“วิษณุ”ยัน! นายกฯครบ8ปี ถึงเว้นวรรคก็กลับมาอีกไม่ได้ ทั้งชีวิตเป็นได้เท่านี้”ชลน่าน”ยื่นศาลฯแน่

“วิษณุ เครืองาม” ยก รธน.ม.158 ชี้ชัด หาก ศาล รธน.วินิจฉัย ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ ครบ 8 ปี ถึงเว้นวรรค ก็กลับมานั่งใหม่ไม่ได้ ด้าน ‘หมอชลน่าน’ ยัน ยื่นศาล รธน.ตีความแน่ แต่รอจังหวะเหมาะสม

วันที่ 19 ก.ค.2565 เวลา 08.21 น. ที่ รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสข่าวการตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี ตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่ง ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าครบ 8 ปีแล้วเว้นวรรคจะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้อีกหรือไม่ ว่า ถ้านายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี จะเป็นการดำรงตำแหน่งแบบต่อเนื่อง หรือ เว้นวรรคก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญหมวดคณะรัฐมนตรีมาตรา 158 ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่

ดังนั้นถ้าใครดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วเว้นวรรค 5 ปีแล้วจะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน และชีวิตนี้เป็นได้แค่นี้ ส่วนได้ติดตามหรือไม่ว่า มีใครไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คนที่จะแจ้งมาอย่างรัฐบาลคือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่มี และตนก็ไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือยัง แต่อาจจะยื่นแล้วก็ได้เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ถ้ามีคนไปยื่น นตฺถิ โลเก รโห นามะ ความลับไม่มีในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายวิษณุยืนให้สัมภาษณ์ประเด็น 8 ปี ของนายกฯ ปรากฎว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินเข้ามายกมือไหว้ทักทาย พร้อมสวัสดี โดยระบุว่า “ผมได้เข้ามาฟังธรรมะพอดี ซึ่งนายวิษณุ กล่าวกับ นพ.ชลน่านว่า นักข่าวถามว่ามีใครไปยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง รัฐบาลได้ติดตามหรือไม่ ตนเลยตอบไปว่า ความลับไม่มี ถ้ายื่นแล้วคงรู้กันทั้งโลก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถาม นพ.ชลน่านว่า ฝ่ายค้านได้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้หรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม เมื่อย้ำถามว่า แต่ฝ่ายค้านจะยื่นแน่นอนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวอย่างชัดเจนว่า “ยื่นแน่นอนครับ” ต่อหน้านายวิษณุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password