สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ วันที่ 14-20 พ.ค.65

ธอส. ลดดอกเบี้ยและเงินงวด 24 งวด ช่วยลูกค้าสถานะ NPL
วันที่ 14 พ.ค.65 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ช่วยเหลือลูกหนี้สถานะ NPL ที่ยังได้รับผลกระทบด้านรายได้จากปัญหา COVID-19 ให้ใช้อัตราดอกเบี้ยพิเศษและเงินงวดผ่อนชำระต่ำเป็นระยะเวลา 24 งวด ผ่อนเริ่มต้นเดือนที่ 1-3 เพียง 1,000 บาท ดอกเบี้ย 0% ต่อปี (ตัดชำระเงินต้นทั้งหมด) โดยสามารถ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ เข้ามาตรการผ่าน Application : GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าที่มีสิทธิ์เข้ามาตรการคือ ลูกค้าที่กู้เงินกับธนาคารมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีสถานะ NPL (ค้างชำระเงินงวดติดต่อกันมากกว่า 3 เดือน) หรือ อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร (จะพ้นสิทธิตามมาตรการเดิมเมื่อเปลี่ยนมาใช้มาตรการนี้)

รับเอสเอ็มอี100 ธุรกิจอบรมยิงแอดเพิ่มยอดขายบน Facebook
วันที่ 14 พ.ค.65 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือบริษัท ดีเปิ้ล จำกัด Startup ชั้นนำ ปั้นหลักสูตรอบรม ‘SME Upskill & Upscale : Workshop สอนยิงแอด ดันยอดขายบน Facebook พร้อมปิดการขายด้วยแชทบอท’ เปิดรับสมัครธุรกิจเอสเอ็มอี 100 ธุรกิจเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้เทคนิคการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จังหวัดนนทบุรี โดย ผู้สนใจ สมัครเข้ารับการอบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 พ.ค. 2565 สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองธุรกิจบริการ โทร.0 2547 5985 และสายด่วน 1570

“สมคิด” แนะ แนวทางฟื้นเศรษฐกิจไทย
วันที่ 15 พ.ค.65 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ปาฐกถาพิเศษปิดหลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง LFC รุ่น 12 หัวข้อ “สัมมาชีพกับประเทศไทย หัวใจการขับเคลื่อนประเทศ” ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ต้องบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว เชื่อมโยงเกิดกิจกรรมเศรษฐกิจภายใน ทั้งการผลิต พัฒนาชุมชนภายใน ไม่ใช่เพียงเมืองใหญ่ เพื่อให้รายได้เกิดขึ้น ต้องนำชุมชนเป็นตัวตั้ง กระทรวงมหาดไทย ต้องเปลี่ยนทัศนคติ หันลงลึกถึงพัฒนาหมู่บ้าน ไม่ใช่เน้นการปกครอง เพื่อร่วมฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ ศักยภาพการแข่งขันของไทยสูงมาก ไทยเคยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ แต่ขณะนี้กระแสรถไฟฟ้ากำลังมาแรง แต่การผลิตรถไฟฟ้าของไทยยังต้องปรับตัว ขณะที่อินโดนีเซียปรับตัวได้เร็วมาก ภายใน 5 ปี จึงต้องเน้นใช้เขตอีอีซี เร่งพัฒนาเทคโนโลยี พัฒนาบุคลากร ที่สำคัญต้องกำหนดประเทศให้มีนัยสำคัญการเมืองเวทีโลก

พาณิชย์ยกทัพลดราคา! Back to School บุกหาดใหญ่ช่วยผู้ปกครอง
วันที่ 15 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย อบจ.สงขลา ตรวจติดตามโครงการ พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 17 Back To School ที่ห้างโลตัส สาขาหาดใหญ่ เพื่อต้อนรับการเปิดเทอมใหม่ เป็นโครงการลดราคาสินค้า 7 หมวด กว่า 5,000 รายการ ลดสูงสุด 65% และที่เหลือตรึงราคาไว้ ประกอบด้วย ชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋านักเรียน ตำราเรียน หนังสือ เครื่องเขียน สื่อการเรียนการสอน และอื่นๆ เช่น กระติกน้ำ กล่องข้าว โต๊ะนักเรียน สมาร์ทวอทช์ เป็นต้น ซึ่งมีด้วยกัน 7 ยี่ห้อประกอบด้วย 1.ศึกษาภัณฑ์ 2.น้อมจิตต์ 3.สมใจนึก 4.ตราสมอ 5.บาจา 6.พีเอสจูเนียร์และ7.นันยาง ซึ่งลดสูงสุดถึง 65% จำหน่ายในห้างทั่วประเทศ 10 ห้างสรรพสินค้าทุกสาขา รวมถึงที่หาดใหญ่ ประกอบด้วย 1.ห้างบิ๊กซี 2.โลตัส 3.แม็คโคร 4.เดอะมอลล์ 5.เซ็นทรัล 6.โรบินสัน 7.B2S 8.Office Mate 9.Powerbuy 10.SuperSports ทุกสาขาทั่วประเทศ

หมดเกลี้ยงใน 36 วินาที! สินเชื่อบ้าน ธอส. Golden Minute
วันที่ 15 พ.ค.65 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดโปรโมชั่นพิเศษให้ปชช.ที่ต้องการมีบ้านกับ ธอส. ในงาน “มหกรรมการเงินกรุงเทพฯ ครั้งที่ 22 Money Expo 2022” ด้วยช่วง “นาทีทอง Golden Minute” สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.69% ต่อปี เฉลี่ย 3 ปีแรกเพียง 2.023% โดยจองสิทธิ์ผ่าน Mobile Application : GHB ALL ในวันที่ 15 พ.ค. 65 ระหว่างเวลา 15.00-15.15 น. ผลปรากฏว่า มีลูกค้าจองสิทธิ์กันอย่างคับคั่งจนทำให้ เต็มวงเงิน 450 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 36 วินาทีเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ที่จองสิทธิ์ต้องยื่นคำขอกู้ที่สาขาภายในวันที่ 15 มิ.ย. 2565 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 29 ก.ค. 65 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือติดตามข้อมูลข่าวสารของธนาคารได้ที่ G H Bank Call Center โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th, Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ Application : GHB ALL

กต.เจรจาขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ แก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน
วันที่ 16 พ.ค.65 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า วันแรกของการมาเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการของเอกชน ร่วมกับภาครัฐในรอบ 32 ปี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้นำคณะเข้าพบหารือทวิภาคีกับ นาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รมว.กระทรวงการลงทุนของซาอุดิอาระเบีย หารือถึงโอกาสการมาลงทุนและการค้าระหว่างกัน ซึ่งนายดอน ได้เสนอขอซื้อปุ๋ยจากปัญหาขาดแคลน เนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดย รมว.กระทรวงการลงทุนของซาอุฯ ตอบว่า ขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ เช่นเดียวกัน แต่ประเทศซาอุฯ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยก่อน และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุฯ มาพบกับภาคเอกชนไทยเป็นอันดับแรก

“พาณิชย์” จ่อเพิ่ม “คาร์ซีต” เข้าบัญชีสินค้าเฝ้าระวัง
วันที่ 16 พ.ค.65 นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เผยกำลังหารือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางลดภาษีนำเข้า “คาร์ซีต” หลังกฎหมายบังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ต้องใช้ขณะเดินทาง โดยปัจจุบันเก็บอากรขาเข้า ร้อยละ 20 ส่งผลต่อราคาในประเทศ โดยปัจจุบัน การนำเข้าคาร์ซีตส่วนใหญ่ได้รับการยกเว้นภาษี ภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งราคาขายในประเทศ เฉลี่ยตั้งแต่ 2,000-30,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และสภาพการใช้งาน ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ประจำเดือน พ.ค.นี้ เตรียมพิจารณาเพิ่ม “คาร์ซีต” ในบัญชีเฝ้าระวัง เพื่อเป็นเครื่องมือกฎหมายให้ผู้ประกอบการต้องแจ้งราคาจำหน่าย สำหรับติดตามสถานการณ์ราคา และป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมขยับราคาบ้าน รับค่าครองชีพพุ่ง
วันที่ 17 พ.ค.65 น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กก.ผจก. บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่าจากภาวะค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นจากระดับราคาสินค้า เช่นเดียวกับต้นทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% ดังนั้นในส่วนของเสนาฯ จะมีการปรับเพิ่ม ขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ราว 10% ปัจจุบันได้ออกแคมเปญต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้า รวมถึงการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกบ้าน ประกอบกับแนวโน้มดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นอีก และการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินต่างๆ ก็เข้มงวดมาก จะเห็นได้จากลูกค้าถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อกว่า 40-50% เพราะมีหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นเสนาฯ จึงได้จัดตั้ง บริษัท Podwer Cash ธุรกิจบริการสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม เพื่อให้ลูกค้าทุกคนสามารถมีที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

คลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณามาตรการทางภาษีบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมัน
วันที่ 17 พ.ค.65 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอครม.พิจารณามาตรการทางภาษี เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมัน พร้อมตีกรอบวงเงินดำเนินการไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือ ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท 2 เดือน ยืนยันว่า รัฐบาลมีมาตรการดูแลปัญหาราคาน้ำมันแน่นอน แต่ต้องเลือกมาตรการที่ไม่กระทบฐานะทางการคลังในอนาคตด้วย ขณะที่กระทรวงพลังงาน ระบุว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเครื่องมือดูแลราคาน้ำมัน กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยฐานะการเงินติดลบจากการอุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซ รวมกว่า 67,000 ล้านบาท และยังไม่สามารถหาแหล่งเงินกู้มาเสริมสภาพคล่อง จึงต้องปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 32 บาท เป็น 33 บาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบทยอยลอยตัวราคาน้ำมันไม่เกินลิตรละ 35 บาท

ไตรมาส1/65 ธนาคารพาณิชย์ สภาพคล่องสูง กองทุน 3 พันล้าน
วันที่ 17 พ.ค.65 น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผอ.อาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 1 ปี 2565 ว่า มีความเข้มแข็ง โดยมีเงินกองทุน เงินสำรองและสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง สามารถในการขยายสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากการปรับโครงสร้างหนี้และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ขณะที่ผลประกอบการปรับดีขึ้นจากปีก่อน โดยมีเงินกองทุนทั้งสิ้น 3,016.4 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) ที่ร้อยละ 19.8 เงินสำรองอยู่ในระดับสูงที่ 909.4 พันล้านบาท อัตราส่วนเงินสำรองที่มีต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL coverage ratio) อยู่ที่ร้อยละ 165.6 และอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับกระแสเงินสดที่อาจไหลออกในภาวะวิกฤต (Liquidity Coverage Ratio : LCR) อยู่ที่ร้อยละ 192.5

คลังเบรกโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 5” หลังสัญญาณศก.ดีขึ้น
วันที่ 18 พ.ค.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ระบุขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเดินหน้าต่อในโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 โดนจะต้องพิจารณาตามการฟื้นตัวของการบริโภค ซึ่งขณะนี้แนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกำลังซื้อในประเทศ ไตรมาสแรกปี 2565 ขยายตัว 3.9% ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิดปี 2562 ที่เติบโต 4% ขณะที่จีดีพีก็เป็นบวก เช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐกำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวปีนี้ คาดว่าน่าจะมีชาวต่างชาติเข้ามาไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน รวมถึงการส่งออกก็ยังดีต่อเนื่อง.

“สินมั่นคงประกันภัย” ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ
วันที่ 18 พ.ค.65 บริษัท สินมั่นคงประกันภัย ประเดิมเกณฑ์ใหม่ คปภ. เปิดทางยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ หลังแบกภาระหนี้สินไหม “เจอ จ่าย จบ” มากกว่า 1 แสนล้านบาท โดยเสนอจัดทำแผนฟื้นฟูฯ เบื้องต้นไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ การเพิ่มทุนเพื่อมาชำระหนี้จากผู้ร่วมทุนรายใหม่, เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขชำระหนี้ เสนอชำระหนี้ด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน และปรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทยังคงยืนยันการให้ความคุ้มครองผู้ถือกรมธรรม์ทุกประเภทตามสิทธิเช่นเคย โดยบริษัทสินมั่นคงประกันภัย เป็นรายแรกที่เริ่มส่งสัญญาณวิกฤตสินไหม “เจอ จ่าย จบ” แจ้งขอยกเลิกสัญญากับผู้ถือกรมธรรม์ในช่วงกลางปี 2564 แต่การดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ ก่อน คปภ.ผ่อนปรนเงื่อนไขและให้ทยอยจ่ายค่าสินไหม และล่าสุดกำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังแบกภาระหนี้สินไหม 1.9 ล้านคน คิดเป็นเงินทุนประกันกว่า 1 แสนล้านบาท

น้ำมันแพง-เงินเฟ้อ-สงคราม ฉุดดัชนีอุตฯ ต่ำสุดใน 5 เดือน
วันที่ 18 พ.ค.65 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นในเดือน เม.ย. 65 อยู่ที่ระดับ 86.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 89.2 ในเดือนมี.ค. ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยปรับตัวลดลงทุกองค์ประกอบ ได้แก่ คำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และ ผลกระกอบการ ปัจจัยที่ส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ได้แก่ ภาวะเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ราคาพลังงานรวมถึงค่าขนส่ง จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,320 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ปัจจัยที่ มีความกังวลเพิ่มขึ้นได้แก่ ราคาน้ำมัน ร้อยละ 80.4 สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ร้อยละ 68.0 สภาวะเศรษฐกิจโลก ร้อยละ 60.2 และเศรษฐกิจในประเทศ ร้อยละ 55.2 ตามลำดับ

พาณิชย์ ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลน้ำมันปาล์ม
วันที่ 19 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลปาล์มจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลการผลิตน้ำมันปาล์มดิบของโรงสกัดให้สมดุล ไม่ให้ขาดแคลน พร้อมขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาจำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 65-68 บาท จากโครงสร้างต้นทุนขวดละ 76 บาท พร้อมตรวจสต๊อกและรายงานทุกสัปดาห์ ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ราคาน้ำมันปาล์มขายเป็นถุงขนาด 2 กิโลกรัม อยู่ที่ถุงละ 45,000 รูเปียห์ หรือ ประมาณ 105 บาท เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายดูแลการบริโภคภายในประเทศ โดยกำหนดราคาปาล์มสดไม่ให้เกิน 14,000 รูเปียห์ ต่อกิโลกรัม หรือประมาณ 6.40 บาท และห้ามส่งออกตั้งแต่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มในประเทศ ประท้วงไม่พอใจ

“สินมั่นคง” ยันไม่ปิดกิจการ-ศาลนัดไต่สวนฟื้นฟูกิจการ 15 ส.ค.
วันที่ 19 พ.ค.65 บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณียื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ยืนยันเจตนารมณ์เดินหน้าธุรกิจต่อ ไม่ทิ้งความรับผิดชอบด้วยวิธีปิดกิจการ ย้ำการยื่นฟื้นฟูกิจการ คือทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ เพราะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง และนักลงทุนยังแสดงความสนใจที่จะลงทุน หากบริษัทฯสามารถเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ ปัญหาสินไหมโควิด เจอจ่ายจบ จะได้รับการแก้ไข นอกจากนี้ธุรกิจหลักประกนภัยรถยนต์และนอน มอเตอร์ ยังมีศักยภาพ ผลประกอบการที่ดี ต่อเนื่องมาโดยตลอดและการชดใช้สินไหมประเภทอื่นยังสามารถดำเนินไปได้ตามปกติ ชี้ยังมีค่าสินไหมโควิดค้าง 350,000 รายการ คิดเป็นค่าสินไหม 30,000 ล้านบาท ขณะที่ศาลนัดไต่สวนคำร้อง 15 ส.ค.นี้

คกก.วัตถุอันตราย คงมติ แบน ‘พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส’
วันที่ 19 พ.ค.65 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ยืนยันไม่นำ สารอันตราย คือ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส กลับมาใช้อีก ซึ่งกระบวนการพิจารณาแบน 2 สารดังกล่าวเสร็จสิ้นไปแล้ว ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 62 โดยมีเหตุผลรองรับอยู่แล้วถึงความเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง แม้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย วันที่ 17 พ.ค. 65 จะมีการยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา แต่เป็นเพียงนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อขอหลักการในการตอบผู้ร้องคัดค้านเท่านั้น กระทรวงอุตสาหกรรม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ เมื่อมีกลุ่มคนมาร้องเรียน ก็จำเป็นต้องรับพิจารณาตามขั้นตอน และยังคงยืนยันข้อมูลเดิม

ปตท.ร่วมแบ่งเบาต้นทุนค่าไฟฟ้ายืดเวลาใช้หนี้ให้ กฟผ.
วันที่ 20 พ.ค.65 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แบกรับภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชนในการช่วยตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ตามนโยบายของภาครัฐตั้งแต่ปลายปี 64 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์พลังงานโลกมีความผันผวนสูง ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในการผลิตกระแสไฟฟ้ามีต้นทุนสูงขึ้นมาก ดังนั้น ที่ประชุมบอร์ดปตท. วันที่ 19 พ.ค. 65 จึงมีมติอนุมัติให้ ปตท. ร่วมช่วยบรรเทาภาระต้นทุนผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชน เลื่อนกำหนดชำระเงินค่าก๊าซฯ งวดพ.ค. 65 มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ออกไปอีก 4 เดือน โดยไม่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยมูลค่า 340 ล้านบาทที่จะเกิดขึ้น เพื่อมีส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับ กฟผ. ในการแบกรับต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน

“จุรินทร์” ถกผู้แทนการค้าสหรัฐ ขอให้ปลดไทยจากบัญชี WL
วันที่ 20 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ แถลงผลการหารือทวิภาคี (Bilateral discussions) กับ นางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โดยปี 64 มีมูลค่า 56,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 1.77 ล้านล้านบาท ถือเป็นคู่ค้าลำดับสำคัญลำดับที่ 3 ของไทย รองจากจีนและ ญี่ปุ่นโดยประเด็นสำคัญที่ได้หารือ คือ ไทยขอให้สหรัฐพิจารณาถอดไทยออกจากบัญชีจับตามอง หรือ WL (Watch List) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งในเดือนก.ย.ปีนี้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยถือว่ามีความคืบหน้าอย่างยิ่งในการดำเนินการจัดการการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม รวมทั้งมีกฎหมายทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีความทันสมัย และมีรายงานจากผู้แทนของสหรัฐฯที่มาติดตามความคืบหน้าการดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทย รายงานไปในทางบวกที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมแล้ว

ธอส. เปิดตัวเพจใหม่ บ้านมือสองราคาถูก
วันที่ 20 พ.ค.65 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดตัว Facebook Fanpage : บ้านมือสอง ธอส. @GHBALLHOME เพจน้องใหม่ล่าสุด เป็นศูนย์รวมบ้านมือสอง ให้ผู้ที่สนใจรับทราบข้อมูลข่าวสาร ก่อนใคร รายการไหนดี ทำเลไหนเด่น ราคาไหนโดนใจ เช็คได้ที่นี่ที่เดียว จบครบทุกขั้นตอน โดยคัดสรรบ้านมือสอง ธอส. ราคาลดพิเศษจากทั่วประเทศ ทั้ง บ้านเดี่ยว บ้านแฝด คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า สามารถจองซื้อทรัพย์ที่ต้องการได้ทันที และใช้ “ผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับทรัพย์ NPA” อัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี นาน 24 เดือน ในโครงการ NPA บ้านพร้อมอยู่ (RENOVATE) ซื้อตามสภาพจริง ปรับปรุงรีโนเวท รื้อถอนปรับสภาพ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ G H Bank Call Center โทร. 0-2645-9000 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสารและดูข้อมูลบ้านมือสอง ธอส. ได้ที่ www.ghbhomecenter.com, Mobile Application : G H Bank Smart NPA และ Line Official Account : @ghbnpa

พาณิชย์ จับมือ 3 สมาคม ขยายเวลาลดราคาเคมีช่วยเกษตรกร
วันที่20พ.ค.65 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้วและเป็นช่วงที่มีการเพาะปลูกมากขึ้น ทำให้ยาป้องกัน หรือ กำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช เป็นปัจจัยการผลิตที่มีผลต่อผลผลิตของเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร และ ผู้ประกอบการ 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมอารักขาพืชไทย และสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ดำเนินโครงการลดราคาเคมีเกษตร ช่วยเกษตรกร เฟสที่ 1 และเฟสที่ 2 ตั้งแต่ 29 พ.ย. 64 เป็นต้นมา โดยจะสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ 31 พ.ค. 65 แต่ เพื่อบรรเทาภาระให้แก่เกษตรกร จึงได้เห็นพ้องกันที่จะขยายเวลาโครงการออกไปเป็นเฟสที่ 3 อีก 3 เดือน โดยจะลดราคาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 65 ทั้งนี้ เกษตรกรที่สนใจสามารถสั่งซื้อเคมีเกษตรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดได้ผ่านสถาบันเกษตรกร ที่ตนเป็นสมาชิก หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password