“สร้างอนาคตไทย” ตั้ง 10 กก.ลุยปั้นนโยบาย จ่อส่งเทียบเชิญ “สมคิด” เป็นแคนดิเดตนายกฯ

“พรรคสร้างอนาคตไทย” ผุด กก.นโยบาย เตรียมเลือกตั้งเต็มสูบ ส่งชุดย่อยลงพื้นที่รับฟังปัญหา ก่อนปั้นเป็นนโยบายหาเสียง ปลื้มเสียงตอบรับภาคใต้ “สนธิรัตน์” เผย คนแห่สมัครลง ส.ส. เตรียม “สมคิด” นั่งแคนดิเดตนายกฯ คาด เดือนหน้าชัดเจน

วันที่ 17 พ.ค.2565 ที่พรรคสร้างอนาคตไทย ถ.ศรีนครินทร์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และแกนนำพรรค ภายหลังการประชุม นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคแถลงว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบการลงพื้นที่ พร้อมกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช และ สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเร็วๆ นี้ จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพิ่มเติมที่ จ.พัทลุง ภูเก็ต พังงา และ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นพื้นที่ที่พรรคให้ความสนใจ และมีผู้เสนอตัวมาสมัครเป็นตัวแทนของพรรคจำนวนมาก ถือว่าเป็นความสำเร็จของพรรคในระดับหนึ่ง และสะท้อนว่า ประชาชนในภาคใต้ ต้องการความเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย เพื่อกำหนดแนวนโยบายเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง 10 คน ประกอบด้วย 1. นายกำพล ปัญญาโกเมศ 2. นายสันติ กีระนันทน์ 3. นายนริศ เชยกลิ่น 4. นายวิรัช วิฑูรย์เธียร 5. นายบุญส่ง ชเลธร 6. นางทิพย์พาพร ตันติสุนทร 7. นพ.จรุง เมืองชนะ 8. นายโอฬาร วีระนนท์ 9. นายอาสา วัฒนญานกุล และ 10. นายแก้ว สังข์ชู พร้อมยังแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบาย 7 คน ได้แก่ นายอุตตม, นายสนธิรัตน์, นายสุพล ฟองงาม, นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, นายวิเชียร ชวลิต, นายสุรนันทน์ เวชาชาชีวะ และ นายวัชระ กรรณิการ์ เพื่อดูแลนโยบายต่างๆ ที่สำคัญของพรรค

นายอุตตม กล่าวเสริมว่า คณะกรรมการนโยบาย เป็นกลไกสำคัญ เสมือนเวทีรวบรวมชุดความคิดของทุกคนในพรรค เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ สังคม โดยต้องรับฟังทุกฝ่ายและช่วยกันระดมสมองให้ตกผลึกออกมาเป็นแนวนโยบาย และมาตรการที่พรรคเห็นว่าจับต้องได้และทำได้ทันที อีกทั้งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการย่อยเพื่อประสานในพื้นที่ต่างๆ รับฟังปัญหาประชาชนโดยตรง แลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อจัดทำนโยบายและมาตรการที่แม่นยำเพื่อสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ได้นั่งคิดนโยบายอยู่แต่ในห้อง นอกจากนี้ ที่ประชุม กก.บห.ยังมีมติรับทราบเรื่องการรับสมัครสมาชิกพรรคผ่านระบบออนไลน์ การเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง การรณรงค์แคมเปญต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง ใน 3 ส่วน ประกอบด้วย นโยบาย, การคัดเลือกบุคลากร และการรณรงค์หาเสียงในพื้นที่ ได้ทำคาราวานเพื่อพบปะประชาชนแต่ละภาคทั่วประเทศ และจะทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยจะนำจุดแข็งและจุดยืนของพรรคที่มีความแตกต่างและเป็นความหวังของประชาชนได้ไปให้ประชาชนได้รับรู้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนตัวการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. พบว่า เริ่มมีปัญหาผู้สมัครทับซ้อนมากขึ้นในแต่ละพื้นที่ เพราะมีผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมงานกับพรรคจำนวนมาก เราจึงจะคัดเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุดมาให้ประชาชน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเทียบเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพูดคุยกัน เพียงแต่จะเลือกเวลาที่สอดคล้องเหมาะสมกับแผนงานของพรรคและนายสมคิด รวมถึงจะหารือกันถึงรูปแบบว่าจะเทียบเชิญอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานเกินไป โดย พรรคจะนำข้อมูลที่นายสมคิดได้ ได้ปาฐกถาที่มูลนิธิสัมมาชีพ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2565 มาสกัดและตกผลึกเป็นแนวนโยบายของพรรคด้วย

เมื่อถามว่า ขณะนี้หลายพรรคการเมืองเริ่มออกแคมเปญเพื่อเตรียมการเลือกตั้งแล้ว ทางพรรคสร้างอนาคตไทยเตรียมตัวอย่างไรบ้าง นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เร็วๆ นี้ จะเปิดนโยบายของพรรคชุดแรก และจะทอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงบุคคลจะมาช่วยเรื่องนโยบายและยุทธศาสตร์ ซึ่งวันนี้เปิดตัวมาแล้ว คือ นางทิพย์พาพร ตันติสุนทร ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องการศึกษาและสิทธิมนุษยชน, นพ.จรุง เมืองชนะ อดีต ผอ.สถาบันวัคซีน เชี่ยวชาญเรื่องระบาดวิทยา

ต่อข้อถามว่า นโยบายของพรรคจะทำอย่างไรไม่ให้ถูกมองเป็นเครือข่ายเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรามั่นใจในบุคลากรของพรรคว่ามีคุณสมบัติที่ประชาชนเชื่อถือได้ และมั่นใจแนวนโยบายที่จะออกมา โดยไม่สนว่าพรรคอื่นจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าพรรคมีจุดยืนไม่แบ่งขั้ว แบ่งฝ่าย เพราะต้องการเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ประเทศมีทางออก เราจะไม่เป็นปฏิปักษ์กับใคร มุ่งหวังที่จะให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรควร้างอนาคตไทย ส่วนเมื่อถามถึงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การปาฐกถาของนายสมคิด และแนะนำให้กลับไปเลี้ยงหลานนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นสีสันทางการเมืองที่ออกความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายสมคิด ทำงานและเลี้ยงหลานไปพร้อมกันอยู่แล้ว เพราะมีความนายสมคิดเป็นคนมีความสามารถ ทำได้หลายอย่าง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเตรียมจะเทียบเชิญนายสมคิดเพื่อมาเป็นแคนดิเดตนายกฯอย่างเป็นทางการภายใน 1 เดือนข้างหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน แกนนำและสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ได้จัดทำพิธีทำบุญพรรค ที่ทำการพรรคย่าน ถ.ศรีนครินทร์ โดยนิมนต์ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นประธานในการเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมด้วย พระสงฆ์ 9 รูป จากนั้นในช่วงบ่ายเป็นการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password