ครม.ให้ของขวัญปีใหม่ เคาะ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษี 4 หมื่นบาท ส่วน คนละครึ่งเฟส6 วืด

ที่ประชุม ครม. ไฟเขียว ของขวัญปีใหม่กระทรวงการคลัง ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี 4 หมื่นบาท เริ่ม 1 ม.ค.- 15 ก.พ66 รวมระยะเวลา 46 วัน ส่วน คนละครึ่ง เฟส6 วืด ไม่ผ่านการพิจารณา

วันที่ 20 ธ.ค. 2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ได้เห็นชอบแพ็กเกจของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง เช่น โครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งเปิดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการ มาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 40,000 บาท แบ่งเป็นวงเงินซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 30,000 บาท และเพิ่มเติมสำหรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์อีก 10,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 66 รวมระยะเวลา 46 วัน

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่นำมาใช้สิทธิลดหย่อนได้ จะเป็นรายการสินค้าและบริการเหมือนปีที่ผ่านมา ยกเว้นค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ รถยนต์ จักรยานยนต์ เรือ ค่าที่พักโรงแรม ค่าไกด์นำเที่ยว ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน โดยคาดจะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8,200 ล้านบาท แต่ส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนในระบบกว่า 56,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 0.1-0.2%

อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดจะมีการแถลงข่าวที่กระทรวงการคลัง รวมถึงโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ของกระทรวงการคลังอื่นๆเพิ่มเติม ในเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงการคลัง จะมีการแถลงข่าวแพ็กเกจมาตรการของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการคลัง ผู้แถลงนำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการคลัง ผู้บริหารส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในกำกับของกระทรวงการคลัง

ส่วน “คนละครึ่งเฟส 6” ที่ นายอาคม ตอบคำถามสื่อมวลชนว่าให้ติดตามหลังการประชุมครม. นั้น ปรากฏว่า ไม่ผ่านการพิจารณา โดยก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี อยู่ในระหว่างการรวบรวม ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีมาตรการที่คล้ายๆกับในปีที่ผ่านมา เช่น การต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง (คนละครึ่งเฟส 6) ช็อปดีมีคืน โดยในส่วนนี้จะใช้เงินงบประมาณบางส่วนและเงินที่เหลือจากโครงการครั้งก่อนที่ยังมีเงินเหลืออยู่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password