เปิดรายงาน World Bank “เศรษฐกิจไทย” ฟื้นตัวเร็วเกินคาด มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยินดี รายงาน World Bank ชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็วเกินคาด และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นสัญญาณที่ดี แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเป็นผลสำเร็จจากกนโยบายรัฐบาล แก้ปัญหาตรงจุด

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงรายงาน Thailand Economic Monitor ฉบับเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งจัดทำขึ้นโดย ธนาคารโลก (World Bank) ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3/2565 โดยระดับ GDP ขยายตัวถึงร้อยละ 4.5 สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และเกินจากที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยมีปัจจัยสำคัญจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นภายหลังการกลับมาเปิดประเทศ และมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐบาล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานดังกล่าวด้วยความยินดี ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยว่ามีตัวเลขการฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างมีเสถียรภาพ แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ จากภายนอก พร้อมกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ให้มีประสิทธิภาพและภูมิคุ้มกัน สามารถรองรับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวร้อยละ 3.4 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 2.9 และคาดการณ์ว่าในปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 3.6 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยว การลงทุน การบริโภคของภาคเอกชนที่ฟื้นตัว และการจ้างงานคาดว่าจะกลับสู่ระดับก่อนการระบาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการใช้จ่ายของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายงานฯ ระบุว่า ระบบการเงินโดยรวมของไทยยังคงมีเสถียรภาพ การขาดดุลการคลังที่ลดลงและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ค่อย ๆ ลดลงอยู่ในระดับที่มีความยั่งยืน อย่างไรก็ดี ในปี 2566 ธนาคารโลกมองว่า ยังคงมีความท้าทายจากปัจจัยภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อและแรงกดดันด้านราคาที่คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานเพื่อเศรษฐกิจของประเทศจนเห็นผลสำเร็จเป็นสัญญาณที่ดี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ผลักดันภาคการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพนโยบายการคลัง และมุ่งช่วยเหลือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อกระตุ้น ฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือกันมั่นใจว่าไทยจะฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน” นายอนุชา กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password