ขนส่งทางบกคุมเข้มความปลอดภัยทางถนนช่วงหยุดยาวรับเอเปค

กรมการขนส่งทางบกรับลูก รมว.คมนาคม สั่งคุมเข้มรักษาความปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวรับการประชุมผู้นำเอเปค 16-20 พ.ย.65 ส่ง จนท.สายตรวจลงพื้นที่ ประสานธุรกิจขนส่งเตรียมพร้อมคนรถและปฏิบัติตามกฎหมาย วอนอย่าเน้นส่งสินค้าช่วงนี้มากนัก วอนประชาชนรักษากฎจราจร สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดพิเศษของจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 16-20 พ.ย.2565 นั้น รมว.คมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ให้แก่ประชาชนที่ต้องการจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

โดยในส่วนของกรมได้รับนโยบาย และมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ดำเนินการจัดหารถเสริมให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารทั้งเที่ยวไปและกลับตลอดช่วงวันหยุดต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบการเดินรถและการจราจรบริเวณสถานี นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่เพื่อสุ่มตรวจจับการใช้ความเร็วและเฝ้าระวังการใช้ความเร็วของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ GPS ตลอดจนดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

อธิบดีกรมขนส่งทางบก ย้ำว่า ขบ.ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจความพร้อม ณ สถานประกอบการก่อนวันหยุดต่อเนื่องดังกล่าว พร้อมกำชับผู้ประกอบการให้ตรวจความพร้อมของรถและอุปกรณ์ส่วนควบ รวมถึงตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ อาทิ การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ และตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ พร้อมกับเน้นย้ำให้พนักงานขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด รวมถึงได้ประสานขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงการใช้งานรถบรรทุกในช่วงวันหยุดยาว เพื่อลดปัญหาด้านการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง กรณีที่จำเป็นต้องใช้รถขนส่งสินค้า ให้ผู้ประกอบการกำชับผู้ขับรถให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ ในช่วงการประชุมเอเปค ที่จะมีผู้นำจากต่างประเทศมาร่วมประชุม มีประชาชนและสื่อมวลชนจากทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก กรมจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายเคารพกฎจราจร เพื่อสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password