“สภากทม.” เตรียมถกราคา รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย”แบริ่ง-เคหะฯ”กับ”หมอชิต-คูคต”

กทม. เตรียมประชุมสภา กทม. สมัยที่ 4 ครั้งสุดท้าย มีญัตติ ถกค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย พร้อมแนวทางดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

วันที่ 24 ต.ค. 2565 นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่4 ครั้งที่4 ประจำปีพุทธศักราช 2565 ในวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 จะมีเรื่องที่ประธานสภาแจ้งต่อที่ประชุม คือ รายงานการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง และมีวาระการพิจารณาซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสนอ

ทั้งนี้ โดยมีญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ 2.ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และ 3.ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว เกี่ยวกับการเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร ว่า การเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงแบริ่ง-เคหะฯ สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต คาดว่าจะมีรายได้ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่มีการทำสัญญาจ้างเดินรถระหว่าง กทม. กับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และยังไม่ผ่านสภา กทม. ซึ่งก่อนที่จะเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย ต้องแจ้งกับทางสภา กทม. ก่อน เพื่อให้รับรู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเดินรถส่วนต่าง ที่ต้องนำเงินงบประมาณประจำปีมาจ่าย ซึ่งทางสภา กทม. มีการรอข้อมูลส่งมาให้ครบถ้วน ก่อนที่จะมีการอภิปรายกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาต้นตอทั้งหมดเกิดจากเรื่องต่างๆ ไม่ได้ผ่านสภา กทม. อย่างหนังสือมอบหมายการให้เดินรถส่วนต่อขยายที่ 2 ระหว่าง กทม. กับเคที ก็ไม่ได้ผ่านสภา กทม. เพราะเท่าที่ฟังมาคงไม่ได้คิดว่าจะมีภาระหนี้เกิดขึ้น คิดว่าเก็บค่าโดยสารได้แล้ว สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาเงินงบประมาณ แต่สุดท้ายเกิดหนี้สินกว่าหมื่นล้านบาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password