บีโอไอ ปลื้มทุนเกาหลีใต้เดินหน้าลงทุน อุตสาหกรรมสมาร์ทซิตี้

บีโอไอ เผยผลการจัดงาน Thailand – Korea Economic Cooperation Forum 2022 ร่วมกับKOTRA กลุ่มทุนเกาหลี เซ็นสัญญาความร่วมมือ 5 ฉบับ ระหว่างไทยและเกาหลี ในอุตสาหกรรมสมาร์ทซิตี้ พร้อมลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เน้นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานอัจฉริยะ เกิดการจับคู่ทางธุรกิจ 120 คู่ นักธุรกิจแห่เข้าร่วมงาน 600 ราย ผลักดันให้การค้าการลงทุนขยายตัว

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงาน Thailand – Korea Economic Cooperation Forum 2022 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของรัฐบาลเกาหลีใต้ (KOTRA) ระหว่างวันที่ 6 – 7 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักธุรกิจเกาหลีและไทยให้ความสนใจ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มอุตสาหกรรมสมาร์ทซิตี้ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า และพลังงานอัจฉริยะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวได้มีการจัดทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) 5 ฉบับ ระหว่างไทยและเกาหลีในกลุ่มอุตสาหกรรมสมาร์ทซิตี้ เช่น MOU ระหว่าง Smart City Association และ Thai IOT Association MOU ระหว่างบริษัทด้านไอทีของเกาหลี และเทศบาลท้องถิ่นรวมถึงบริษัทเอกชนของไทย และเกิดการจับคู่ทางธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย จำนวน 120 คู่ มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท โดยมีนักลงทุนทั้งเกาหลีและไทยเข้าร่วมงานกว่า 600 ราย

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ช่วยสร้างความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจไทยและเกาหลี รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุน เนื่องจากเป็นกิจกรรมแรกที่นักลงทุนเกาหลีเดินทางออกนอกประเทศภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และเลือกมายังประเทศไทยเป็นประเทศแรก ที่สำคัญเป็นโอกาสในการเผยแพร่มาตรการสนับสนุนของรัฐ และเร่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อีกทั้งจากการที่นักลงทุนเกาหลีได้เยี่ยมชมพื้นที่อีอีซี ทำให้มองเห็นศักยภาพและเพิ่มความเชื่อมั่นในการตัดสินใจลงทุนมากยิ่งขึ้น” นายนฤตม์กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ระหว่างปี 2555 – 2565 (มกราคม – กันยายน) เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง โดยมีโครงการจากเกาหลีใต้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวม 365 โครงการ มูลค่ารวม 65,123 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2) เหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ และ 3) เคมีภัณฑ์และกระดาษ และจากการประกาศใช้นโยบาย New Southern Policy ของรัฐบาลเกาหลีตั้งแต่ปี 2562 เป็นนโยบายที่เปิดโอกาสให้เกาหลีใต้ เดินหน้าลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งไทยมากขึ้นอีกด้วย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password