ส.อ.ท. จับตาต้นทุน พลังงานพุ่ง หลังค่าเงินอ่อน “SCB” ชี้ บาท เคลื่อนไหว 37.20-37.50 บาท

“เกรียงไกร เธียรนุกูล” ประธาน ส.อ.ท. ลั่นเฟดขยับดอกเบี้ย จับตาค่าเงินบาทอ่อนไปแตะ 38 บาท กระทบค่าครองชีพประชาชนพุ่งทะยาน ทั้งราคาพลังงาน ราคาอาหาร เงินฟ้อ ชี้ผลดีตกอยู่กับผู้ส่งออก-การท่องเที่ยว วอน ธปท.และ คลังร่วมหาจุดสมดุล ดูแลผลได้-ผลเสีย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3-3.25% เป็นเรื่องปกติเพราะไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อในประเทศได้ แม้ใช้ยาแรงด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องใช้ยาแรงสกัดเงินเฟ้ออีกรอบหนึ่ง จึงเป็นแรงกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปแตะ 37 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ และมีแนวโน้มอาจทะลุไปแตะ 38 บาทต่อเหรียญฯ ได้ หากรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยังไม่มีมาตรการรองรับที่เพียงพอ

“เมื่อบาทอ่อนค่าสิ่งที่จะตามมาคือราคาการนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นตามการอ่อนค่าของเงินบาท จากปัจจุบันประเทศไทยนำเข้าน้ำมัน 900,000 บาร์เรลต่อวันรวมถึงต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าที่เน้นจำหน่ายในประเทศ จะต้องปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สุดท้ายก็ต้องมีการปรับราคาจำหน่ายหน้าโรงงานตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนจะปรับขึ้นเท่าใด อาทิ ปรับขึ้นอีก 10-30% หรืออาจปรับขึ้นไม่ถึงในจำนวนดังกล่าวหรืออาจตรึงราคาได้อีกระยะหนึ่งเพราะกำลังาซื้อในประเทศก็ซบเซา สิ่งเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อไทยพุ่งทะยานขึ้น เป็นลูกโซ่ตามไปด้วย”

ทั้งนี้ ต้นทุนราคาพลังงานที่สูงขึ้นโดยฉพาะแอลเอ็นจีที่เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเชิ้อเพลิงประเภทอื่นๆ ก็อาจทำให้เราจะได้เห็นค่าไฟฟ้าที่อาจสูงเกิน 4.72 บาทต่อหน่วยจากในปัจจุบันนี้ แต่ขณะเดียวกันการที่บาทอ่อนค่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกของภาคอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออก และธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งอาจได้เห็นนักท่องเที่ยวเข้าในไทยถึง 10 ล้านคนในปีนี้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้ธปท.และกระทรวงการคลังร่วมกันหาจุดสมดุลของค่าบาทที่เหมาะสมว่าควรอยู่ในระดับใด เพื่อดูแลคนที่ได้ประโยชน์และเสียผลประโยนชน์จากสถานการณ์ขณะนี้ โดยเฉพาะการที่ธนาคารพาณิชย์คงต้องทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยตามไปด้วย เพื่อเป็นตัวหน่วงให้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศเกิดความสมดุล ส่วนจะขึ้นดอกเบี้ยเท่าใดที่จะเหมาะสมคงตอบไม่ได้ ส่วนกรณีที่มีคนต้องการเห็นค่าเงินที่ 35 บาทต่อเหรียญฯเรื่องนื้ทุกคนก็มีสิทธิ เสนอมุมมอง ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลควรรับมือกับกรณีดังกล่าวอย่างไร นายเกรียงไกร กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องรีบมีข้อสรุป หรือ หาตัวนายกรัฐมนตรีตัวจริง เสียงจริงให้เร็วที่สุด เพื่อมาบัญชาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้านกลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาท เคลื่อนไหวในกรอบ 37.20-37.50 บาท/ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าจากการที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและมาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินดอลลาร์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบต่อเนื่องจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอื่นๆ จะทำการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ ราคาทองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย จากปัจจัยสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน หลังประธานาธิบดี ปูติน ประกาศระดมกำลังพลเพื่อทำสงครามกับยูเครน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password