รมช.คลัง พอใจลงทะเบียน”บัตรคนจน”ราบรื่น คุณสมบัติครบได้หมด ยอดทะลุ 4.05 ล้านคน

“สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง ในฐานะ ประธานคณะกก.ประชารัฐสวัสดิการเพื่อเสรษฐกิจฐานรากและสังคม พอใจลงทะเบียนบัตรคนจนราบรื่น ใครคุณสมบัติครบได้ทั้ง ขณะ โฆษกคลังเผยล่าสุดหมดยอดทะลุ 4.05 ล้านคน

วันที่ 7 ก.ย.2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยถึงการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ปี2565 ว่า หลังเปิดให้ลงทะเบียนวันแรก เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ซึ่งขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนกว่า 2 ล้านคน นั้นยังไม่พบปัญหาหรือข้อติดขัดใดๆเกิดขึ้น และยืนยันว่า ผู้ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการทุกคน โดยไม่จำกัดจำนวน

“ถือว่าน่าพอใจ เพราะเปิดลงทะเบียน ยังไม่พบปัญหาใดๆ รวมถึงไม่มีปัญหาระบบล่ม แม้จะมีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์จำนวนมากก็ตาม และการเตรียมความพร้อมของจุดลงทะเบียนครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกลหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งหากไม่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ก็ลงทะเบียนผ่านจุดรับลงทะเบียนใกล้บ้าน ทั้งสาขาของธนาคารรัฐ ที่ว่าการอำเภอ หรือ เทศบาลได้” นายสันติ กล่าว

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใส่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ แม้จะไม่จำกัดจำนวนผู้ได้รับสิทธิ แต่ยืนยันไม่มีปัญหาใดๆ เนื่องจากยังมีงบประมาณจากกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม อีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากไม่พอ สามารถดึงเงินจากงบประมาณฉุกเฉิน หรือ เงินเหลือจากส่วนอื่นมาใช้เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในระดับฐานรากได้รับความช่วยเหลือ สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพ และเชื่อว่าในปีต่อๆไป เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ได้รับสิทธิก็จะลดลงไปด้วย

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ ข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด จะถูกส่งไปยังศูนย์ข้อมูลกลาง และใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) คัดกรอกคุณสมบัติ ซึ่งเมื่อมีการประกาศผลการคัดกรองแล้ว พบว่าผู้ลงทะบียนไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือต้องการยื่นเอกสารหรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม กระทรวงการคลัง ก็จะเปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ได้ โดยจะมีคณะกรรมการรับเรื่องและพิจารณาทบทวนคุณสมบัติใหม่อีกครั้ง

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่าวันที่สองของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ณ เวลา 15.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 4.05 ล้านราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 3.37 ล้านราย และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 6.85 แสนราย

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง คือ 1.ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน หรือ 2.ลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ) สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน ทั้งนี้กระทรวงการคลัง เปิดรับลงทะเบียนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565

นายพรชัย ย้ำว่า ในกรณีผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะโสดหรือไม่มีครอบครัวสามารถดำเนินการลงทะเบียนแล้วให้เสร็จได้ที่เว็บไซต์ โดยไม่ต้องเดินทางมาที่หน่วยงานรับลงทะเบียน สำหรับผู้ลงทะเบียนที่มีครอบครัวจะต้องไปยื่นแบบฟอร์มการลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนตามที่ผู้ลงทะเบียนได้เลือกไว้” โดย “ครอบครัว” หมายถึง คู่สมรสที่จดทะเบียนตามกฎหมาย และบุตรชอบด้วยกฎหมายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี (ไม่รวมบุตรบุญธรรม) โดยที่คู่สมรสและบุตรยังมีชีวิตอยู่ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถ “ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน” ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th หรือตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยงานได้ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 เป็นต้นไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password