“บิ๊กตู่” เคาะ! ขยายมาตรการช่วยเหลือปชช. รีดค่ากลั่นน้ำมันเข้ากองทุน-ลดเบนซิน 1 บ.

นายกฯประชุมทีมเศรษฐกิจ เคาะขยายมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน สั่งรีดค่ากลั่นน้ำมัน เข้ากองทุน – ช่วยลดเบนซิน 1 บาท ต่อลิตรทันที จ่อชงเข้าครม. สัปดาห์หน้า

วันที่ 16 มิ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมกันแถลงมติที่ประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน อันเนื่องมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชนบางส่วนที่ใกล้หมดอายุในเดือนมิถุนายนนี้ ออกไปอีก 3 เดือน ไปจนถึงเดือนกันยายน เช่น มาตรการส่วนลด NGV สำหรับแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ส่วนมาตรการที่เพิ่มขึ้นใหม่คือ ขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ให้นำส่งกำไร ส่วนหนึ่งจากการกลั่นน้ำมัน เข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล คาดว่าจะจัดเก็บได้ประมาณ 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจะนำเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนการจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซิน คาดว่าจะได้ 1 พันล้านบาทต่อเดือน ส่วนนี้จะนำมาลดราคาน้ำมันเบนซินให้กับผู้ใช้ทันที คาดว่าจะลดลงลิตรละ 1 บาทจากราคาปัจจุบัน นอกจากนี้จะขอความร่วมมือโรงแยกก๊าซแบ่งกำไรส่วนเกิน 50% เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน น่าจะจัดเก็บได้ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. โดยจะเสนอให้บริษัทเอกชน ที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถหักลดหย่อนภาษีได้2เท่า ส่วนในเมืองหลักสามารถลดหย่อนได้ 1.5 เท่า ขณะที่การจัดงานอีเวนท์ในต่างจังหวัด นิติบุคคลจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคมถึง 31 ธันวาคม 2565 และยังมีมาตรการที่จะขอให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาในที่ประชุมครม. สัปดาห์หน้า ที่ 21 มิถุนายน 2565

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password