กองทุนน้ำมัน จ่อขอรัฐบาลหาเงินอุ้มราคาน้ำมันดีเซล หลังเงินกู้ 2แบงก์รัฐ ส่อล่ม

กองทุนน้ำมัน จ่อขอรัฐบาลหาเงินอุ้มราคาน้ำมันดีเซล หลังเงินกู้ 3 หมื่นล้านไม่คืบ ชี้สภาพคล่อง เหลือ 1.2 หมื่นล้าน อยู่ได้อีกเดือนกว่าเท่านั้น

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องเหลืออยู่ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้ในการพยุงราคาน้ำมันได้อีกประมาณเดือนกว่า หลังจากนั้นจะต้องหาสภาพคล่องเพิ่มเติมให้ได้ ซึ่งมี 2 ทางที่ดำเนินการได้ คือ 1. การกู้เงิน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กองทุนน้ำมันฯ กู้เงินได้ 3 หมื่นล้านบาท และ 2. การขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่งแล้วแต่นโยบายว่ารัฐบาลจะนำเงินส่วนไหนมาให้

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสถานะติดลบอยู่ 7.6 หมื่นล้านบาท โดยตอนนี้เงินไหลเข้า-ออกของกองทุนในแต่ละวันติดลบอยู่ประมาณ 4-5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสภาพคล่องที่มีอยู่ กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันที่มีความผันผวนอย่างมาก จึงต้องเร่งหาสภาพคล่องมาเพิ่มเติม

โดยในส่วนของเงินกู้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารของรัฐ 2 แห่ง คือ ธ.ออมสิน กับ ธ.กรุงไทย ยอมรับว่ากองทุนน้ำมันไม่สามารถกู้เงินโดยตรงได้ เพราะไม่มีสภาพเป็นนิติบุคคล แต่ว่าสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นผู้ดำเนินการแทน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันกับธนาคาร โดยธนาคารก็ต้องพิจารณาถึงสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย เพราะมีผลกระทบจากทั้งโควิด-19 และสงคราม ล่าสุดมีเรื่องฝีดาษลิงเข้ามาด้วย ล้วนแต่ส่งผลกระทบทำให้ราคาน้ำมันผันผวนอย่างมาก

นายวิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าการกู้เงินจะไม่ทันภายในเดือน พ.ค. 2565 และสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ หมดไป ก็ยังไม่ส่งผลกระทบของกองทุน เพราะกองทุนน้ำมันยังมีช่องทาง คือ การขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ส่วนรัฐบาลจะเอาเงินส่วนไหนมาอุดหนุนก็เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบาย ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่ากองทุนน้ำมันฯ ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดการสะดุด

นอกจากนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตรจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2565 และในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2565 รัฐบาลจะช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลครึ่งหนึ่งโดยกำหนดอัตราเพดานไว้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ถึงแม้ตอนนี้รัฐบาลยังอุดหนุนไม่ถึงครึ่งของราคาเพดาน ก็ถือว่าไม่ผิดมติ ครม. เพราะกำหนดไว้ชัดเจนว่ามีเวลาดำเนินการในส่วนนี้จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2565 ที่จะปรับราคาน้ำมันดีเซลไปที่ 35 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมัน ณ ขณะนั้นด้วย หากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศก็อาจจะไม่ถึง 35 บาทต่อลิตร ส่วนตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 เป็นต้นไป ตามมติ ครม. ระบุว่าจะไม่มีการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลแล้ว แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายจะพิจารณาอีกครั้ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password