“สมศักดิ์” ร่วมฉลองครบ1ปี ปลดล็อค”กระท่อม” พ้นยาเสพติด ยัน กม.มีผลบังคับใช้แล้ว

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” โดดซ้อนฮาเล่ย์ ร่วมฉลองครบ 1 ปี ปลดล็อกกระท่อม “เมืองคอน” ย้ำต้องผลักดัน เพิ่มรายได้เกษตรกร แนะราชการต้องใจกว้าง จะจบเร็ว พร้อมค้านนำกระท่อมเข้าจากต่างประเทศ เพราะทำกฎหมายเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เวลา 16.30 น. ที่ โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ซ้อนท้ายขบวนมอเตอร์ไซค์ Harley Davidson ไปเปิดงาน“สร้างเศรษฐกิจเพื่อชาวใต้ เปลี่ยนพืชกระท่อม เป็นเงินสด” ที่ตลาดลีวัฒนา โดยมี นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายธีระยุทธ วานิชชัง ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายยงยศ แก้วเขียว ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแป่งประเทศไทย และประชาชนร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เป็น รมว.ยุติธรรม ตนเดินทางมา จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยพื้นที่ปลูกกระท่อมใน จ.นครศรีธรรมราช มีประชาชนขึ้นทะเบียนแล้ว 2,878 ราย จำนวน 249,169 ต้น พื้นที่ ซึ่งมีการปลูกกระท่อมหนาแน่น คือ อ.จุฬาภรณ์ ลานสกา และ ชะอวด วันนี้ครบรอบ 1 ปีที่กระท่อมถูกกฎหมาย เราร่างกฎหมายปลดล็อก พืชกระท่อม ใช้เวลา 547 วัน หรือ 1 ปีครึ่ง ผลักดันจนสำเร็จเวลานี้ ยังมี ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่อยู่ระหว่างการรอโปรดเกล้าฯ บังคับใช้เป็นกฎหมาย ปัญหาของพืชกระท่อมหลังปลดล็อกมา 1 ปี มีการปลูกอย่างเสรีทำให้ราคาตกลง จากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 400-600 บาท ปัจจุบันราคาขายปลีกเหลือ 200 บาท ขายส่ง 120-150 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ประชาชนยังขาดการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐ ทั้งเรื่องการวิจัย พัฒนามาตรฐาน และการให้ความรู้ทางวิชาการ การสนับสนุนเรื่องการส่งออก การทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งตลาด อเมริกา และ จีน ต้องการมาก รวมถึงการผลักดันแก้ไขกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร เครื่องสำอางค์ ซึ่งกำกับและควบคุม โดยองค์การอาหารและยา (อย.) โดย ป.ป.ส. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานกับหลายหน่วยงานเพื่อให้เกิดมิติรอบด้าน เดินหน้าร่วม 8 องค์กร และ 4 มหาวิทยาลัย และ เราได้เตรียมนำผู้ประกอบการพบ อย. เพื่อหารือการสร้างผลิตภัณฑ์จากกระท่อม และให้ป.ป.ส.ตั้งคณะกรรมการเพื่อประสานงานและศึกษาแนวทาง เราจะต่อสู้ให้กระท่อมเป็นอาหารและเครื่องดื่มอย่างถาวร หากหน่วยงานราชการ ใจกว้างก็จะจบเร็ว เพราะในเมื่อปู่ย่าตายายเรากินกันมานานแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร

“ผมขอย้ำอีกครั้งว่าเราจะเปลี่ยนกระท่อมเป็นอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผม ไม่สนับสนุนการนำเข้าใบกระท่อมจากต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์เต็มที่ การผ่านกฎหมายนี้เพื่อประโยชน์ในการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทย อยากนำกระท่อมส่งออก แต่ยังติดที่ราคาบ้านเรายังแพงกว่าเพื่อนบ้าน แต่เราจะพยายาม ใครมีข้อมูลอะไรขอให้ช่วยนำเสนอกันมา และต้องฝากแจ้งเบาะแสยาเสพติดด้วยที่สายด่วน 1386 สุดท้ายผมต้องขอบคุณชาวใต้อีกครั้งที่สนับสนุน เป็นกำลังใจให้ ผ่านกฎหมายกระท่อม จนประสบความสำเร็จ” นายสมศักดิ์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password