สนง.สลากฯเร่งสรุป ‘ความเห็น-ผลกระทบ’ ปมสลาก ‘N3 – L6 ’ ก่อนชง ครม.

สนง.สลากฯเร่งเดินสายจัดเวทีฟังความเห็นคนไทย พ่วงศึกษาผลกระทบหวย N3 และ L6  ล่าสุด ลงพื้นที่ภาคใต้ “เมืองคอน” ผอ.หนุน ย้ำ! เตรียมสรุปผลเดินสายครั้งที่ 6 “นัดสุดท้าย” ที่กรุงเทพฯ 9 ส.ค.นี้ ก่อนปิดกล่อง เสนอ “บอร์ดสลากฯ-ก.คลัง” ก่อนชงเรื่องให้ ครม.พิจารณา

เมื่อช่วงสาย วันที่ 6 สิงหาคม 2565 โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการ ลงพื้นที่จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม เกี่ยวกับการกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ การรับฟังความคิดเห็นและตอบข้อซักถามในช่วงเช้า และการสนทนากลุ่มย่อย (focus Group) ในช่วงบ่าย โดยมีกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยตัวแทนจำหน่ายสลาก ผู้ซื้อจองล่วงหน้า ตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และประชาชนผู้ซื้อสลาก โดยมีนายศรัทธา ทองคำ ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต้อนรับ

พันโท หนุน  กล่าวว่า  จากการที่สำนักงานสลากฯ ได้วางแนวทางในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เป็น 3 ระยะ โดยในระยะสั้น เป็นการตั้งจุดจำหน่ายสลาก 80 ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 969 จุด ทั่วประเทศ และจะครบ 1,000 จุด ในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะกลาง คือการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือสลากดิจิทัล ที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชนที่ต้องการซื้อสลากในราคา 80 บาท รวมถึงการคัดเลือกผู้ซื้อจองล่วงหน้าที่ใกล้จะดำเนินการแล้วเสร็จ สำหรับมาตรการแก้ปัญหาสลากเกินราคาในระยะยาว คือ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเสี่ยงโชคอย่างถูกกฎหมาย  

โดยที่ พระราชบัญญัติสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม กําหนดไว้ว่า  “การออกประกาศ กําหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยความเห็นชอบของ คณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม เพื่อนํามาประกอบการพิจารณาก่อนออกประกาศ รวมทั้งต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการเข้าถึงการเป็นตัวแทน จําหน่ายสลาก

กินแบ่งรัฐบาลด้วย” ดังนั้น สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงได้กําหนด ประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จะรับฟังความคิดในครั้งนี้ คือสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก (Number 3 : N3) และสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก (Lottery 6 : L6) 


โดยการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและศึกษาผลกระทบทางสังคม จัดไปแล้ว 4 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี  ขอนแก่น และเลย  โดยการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ที่นครศรีธรรมราช เป็นครั้งที่ 5 และจะจัดที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งที่ 6 ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถเดินทางไปร่วมแสดงความคิดเห็นได้ หรือติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล  พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์สำนักงานสลากฯ www.glo.or.th หรือ newlottery.glo.or.th ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2565  หลังจากนั้น สำนักงานสลากฯ จะรวบรวมความคิดเห็น รวมทั้งผลการศึกษาผลกระทบทางสังคมในทุกมิติ ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password