สจล. ดึงนักวิชาการ 3 สาขา อัพดีกรี ‘ธุรกิจกัญชง’ รุกดันไทยเป็นฮับ ‘พืชเศรษฐกิจใหม่’

สจล. จับมือ สมาคมศิษย์เก่า สจล. และธัญเทพ ฟู้ดส์ ดึงนักวิชาการ 3 สาขา ยกระดับ “ธุรกิจกัญชง” ให้ได้คุณภาพและถูกกฎหมาย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ พร้อมเตรียมเปิด “แซนด์บ็อกซ์” วิจัยและพัฒนาพืชกัญชงที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม เปิดโอกาสให้นักศึกษา-ศิษย์เก่าเรียนรู้ต่อยอดเป็นธุรกิจ สู่การผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางพืชเศรษฐกิจใหม่ 

รองศาสตราจารย์ อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) พร้อมด้วย สมาคมศิษย์เก่า สจล. และ บริษัท ธัญเทพ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสารสกัดจากพืชสมุนไพรทุกชนิด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อยกระดับ ‘ผลิตภัณฑ์กัญชง’ ให้เกิดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ผ่านการสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการจากนักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านพืชกัญชง 3 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และคณะอุตสาหกรรมอาหาร สู่การผลักดันให้เกิดทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ขึ้น สร้างรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต หลังจากประกาศปลดล็อกกัญชา-กัญชง จากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา มีผลให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชา กัญชงได้ในครัวเรือนและในเชิงพาณิชย์ ขณะที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสุขภาพเพื่อจำหน่ายจะต้องผ่านการขออนุญาตเท่านั้น

“การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนางานวิจัย สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญของนักวิจัยหลากมิติ ที่พร้อมสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอดทุกองค์ความรู้แก่หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐหรือเอกชน นำไปสู่การพัฒนางานวิจัยที่เข้าถึงได้ง่าย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็น The World Master of Innovation ของสจล.” รองศาสตราจารย์ อนุวัฒน์ ย้ำ

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤษฎา บุศรา อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สจล. และผู้แทนโครงการฯ กล่าวว่า จากจุดแข็งของ สจล. ที่พร้อมด้วยนักวิชาการ นักวิจัย รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญที่สนใจศึกษาวิจัยถึงคุณสมบัติของพืชกัญชง ซึ่งพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักศึกษา และภาคอุตสาหกรรมเพื่อนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ แต่ทั้งนี้กลับพบว่ายังขาดการเชื่อมโยงกับหน่วยงานภายนอกที่พร้อมสนับสนุนพื้นที่ทดสอบงานวิจัย (R&D Sandbox) 

“การลงนามความร่วมมือกับ ธัญเทพ ฟู้ดส์ โดยมี สมาคมศิษย์เก่า สจล. เป็นผู้ประสานงานกลาง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนา “ผลิตภัณฑ์กัญชง” ให้ได้คุณภาพ และถูกกฎหมาย ผ่านการใช้ประโยชน์จากห้องแล็บ พัฒนางานวิจัย ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่ให้พื้นที่ศิษย์เก่าที่สนใจแต่ขาดเครือข่ายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาได้ โดยมุ่งหวังให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์กลางวิจัยพืชเศรษฐกิจใหม่ และสจล. ยังได้พัฒนา Big Data เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ออกใบรับรองและสะดวกต่อการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤษฎา กล่าว

ขณะที่ นายสุธี ธนนันท์ศิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ธัญเทพ ฟู้ดส์ กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือว่า ธัญเทพ ฟู้ดส์ ทำธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และยาที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากสมุนไพร ตั้งใจต่อยอดพืชกัญชงให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้คุณภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงสนับสนุนสถานที่ อุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรที่บริษัทฯ พัฒนากระบวนการทั้งหมดในเชิงวิชาการ การวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาให้สมบูรณ์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ด้วยการนำกัญชงที่ผ่านกระบวนการสกัดสารแคนนาบินอยด์ (CBD) ที่มีคุณภาพจากโรงงาน มาต่อยอดในผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และยา

“ธัญเทพ ฟู้ดส์ มุ่งขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของเกษตรกรภายในชุมชนโดยรอบ ด้วยการจับมือ สจล. ลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่วิสาหกิจชุมชน นับตั้งแต่การปลูกและสกัดกัญชงที่มีคุณภาพ การใช้กัญชงอย่างถูกกฎหมาย ฯลฯ เพื่อสร้างเป็นรายได้ให้ชุมชนและชาวบ้าน ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต”นายสุธี กล่าวสรุป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password