กอช.จับมือ พม. มุ่งส่งเสริมคนพิการ ให้มีเงินบำนาญใช้หลังอายุ 60 ปี

กอช.ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงการออมเพื่อการเกษียณหรือ หลังอายุ 60 ปี ขององค์กรคนพิการ ในสมาคมคนพิการ 7 สมาคมซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) องค์กรคนพิการ กับ กองทุนการออมแห่งชาติ ได้รับเกียรติจาก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานในพิธี โดยมี นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ และนายกสมาคมคนพิการ 7 สมาคม ภายใต้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า  รัฐบาลได้มุ่งเน้นการสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตลอดจนการพัฒนาคนทุกช่วงวัยเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศด้านสังคม ในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมกับประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ โดยได้มุ่งเน้นให้กลุ่มคนพิการได้รับการคุ้มครอง การส่งเสริมสิทธิ สวัสดิการของคนพิการ การสร้างโอกาสและความเสมอภาคแก่คนพิการ เน้นส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ และเกิดการจ้างงานคนพิการอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้คนพิการมีรายได้สำหรับการดำรงชีวิตทั้งของตนเองและครอบครัว โดยความร่วมมือในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับคนพิการในทุกมิติ ทั้งด้านอาชีพ รายได้ รวมถึงบริหารจัดการด้านการเงิน เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในช่วงวัยเกษียณ ส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการและครอบครัวมีความรู้ ด้านการออม มีการแผนการออม และเริ่มลงมือออม ในขณะที่คนพิการยังมีศักยภาพ จะทำให้เกิดความมั่นคงในวัยเกษียณของคนพิการ เพื่อรองรับสังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพต่อไปปัจจุบัน ประเทศไทยมีคนพิการที่ได้รับมีบัตรประจำตัวคนพิการมีจำนวน 2,092,595 คน คิดเป็น 3.21% ของประชากรทั่วประเทศ โดยคาดว่าในอนาคตคนพิการจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยจาก

สถิติพบว่าคนพิการ มีจำนวนเพิ่มขึ้นปีเฉลี่ยปีละ 100,000 คน ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศไทยในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) เนื่องจากผู้สูงอายุจำนวนมากมีแนวโน้มว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและความพิการหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้จากฐานข้อมูลคนพิการ พบว่าคนพิการอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวน 53.40% (1,116,780 คน) ซึ่งจะเห็นได้ว่า การเตรียมความพร้อมและการสร้างหลักประกันรายได้หลังวัยเกษียณ เป็นเรื่องที่สำคัญต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าให้กับกลุ่มคนพิการทั้งที่เป็นกลุ่มแรงงานใน และนอกระบบ ได้ตระหนักถึงการวางแผนทางการเงิน บริหารเงินของตนเองให้งอกเงยเพิ่มขึ้น โดยในสวนนี้ กระทรวง พม. ได้มีการประสานความร่วมมือกับองค์กรคนพิการแต่ละประเภทความพิการ  เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เครือข่ายสมาชิกคนพิการภายใต้จังหวัด ภูมิภาค ในกำกับดูแลของแต่ละสมาคม และในชุมชน ให้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิก กอช. และประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำที่ดีต่อไป

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ เปิดเผยว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงการออมเพื่อการเกษียณหรือ หลังอายุ 60 ปี ขององค์กรคนพิการ ในสมาคมคนพิการ 7 สมาคม ได้แก่ (1) สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย (2) สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)  (3) สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย  (4) สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย (5) สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย (6) สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย และ (7) สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย  ในการดูแลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปัจจุบันคนพิการได้มีการฝึกทักษะในการสร้างอาชีพ มีการจ้างงานจากผู้ประกอบการ ส่งเสริมให้คนพิการมีรายได้เพิ่มเติมจากเบี้ยความพิการในรายเดือน

กอช. เป็นกองทุนที่จะส่งเสริมการวางแผนทางการเงินให้คนพิการมีความรู้ทักษะการบริหารจัดการเงินเป็น การจัดสรรเงินไว้ใช้จ่ายและแบ่งเงินเก็บออม ซึ่ง กอช. เป็นการออมเพื่อการเกษียณ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง โดยผู้ที่มีสิทธิสมัครต้องมีอายุ 15 – 60 ปี อาทิ นักเรียน นักศึกษา แรงงานนอกระบบผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้มีความมั่นคงทางการเงิน และเพียงพอต่อการใช้จ่ายหลังอายุ 60 ปี  ซึ่งการออมเงินกับ กอช. มีความพิเศษต่างจากการออมรูปแบบอื่น เมื่อสมัครสมาชิก หรือ ส่งเงินออม ตั้งแต่ 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี รัฐบาลจะเติมเงินสมทบเพิ่มให้ตามช่วงอายุ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

อายุ 15 – 30 ปี   รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 600 บาทต่อปี,อายุ >30 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 960 บาทต่อปี,อายุ >50 – 60 ปี  รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี 

สำหรับช่องทางในสมัครเป็นสมาชิกหรือส่งเงินออมสะสมต่อเนื่องได้ที่ ไลน์ กอช. “@nsf.th” หรือ แอปพลิเคชัน กอช. หรือ หน่วยรับสมัครสมาชิกใกล้บ้านท่าน อาทิ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน  ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทุกสาขา รวมทั้งไปรษณีย์ไทย สหกรณ์ชุมชนที่เข้าร่วม เซเว่น-อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส ตู้บุญเติม และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password