Swap & Go ผนึก TTA ขยายเครือข่าย Battery Swapping ไรเดอร์

Swap & Go จับมือ TTA ขยายเครือข่าย Battery Swapping มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับไรเดอร์ ทางเลือกใหม่เพื่อสังคมไร้มลพิษ

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด หรือ Swap & Go บริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เพื่อพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Electric Motorcycle) ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มไรเดอร์ ภายใต้แบรนด์ P80 Go ของบริษัท พี80 โก จำกัด (P80 Go) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ TTA ให้สามารถใช้งานสลับแบตเตอรี่ในระบบของ Swap & Go ได้ ตั้งเป้าเจาะตลาดกลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้วยการขับรถมอเตอร์ไซค์หรือไรเดอร์ และมอบทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ใช้งานทั่วไป

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA และ บริษัท พี80 โก จำกัด กล่าวว่า การมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาลอีกแรงหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ TTA มีนโยบายการทำธุรกิจที่ยั่งยืนและให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprints) ดังนั้น ธุรกิจรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของบริษัท พี80 โกฯ จึงสอดคล้องกับนโยบายของ TTA และจะช่วยลดผลกระทบต่อมลภาวะที่เกิดขึ้นได้ เช่น ฝุ่นจากการเผาไหม้ และมลภาวะทางเสียง เป็นต้น

ทั้งนี้ TTA มีธุรกิจในเครือ คือ Skootar ซึ่งเป็นธุรกิจบริการเรียกเมสเซนเจอร์ออนไลน์ และร้าน Pizza Hut ดังนั้น ช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2565 บริษัท พี80 โกฯ จะนำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นทดสอบมาให้ไรเดอร์ Pizza Hut และ Skootar ทดลองใช้ก่อนในเฟสแรก ซึ่งยังเป็นรุ่นที่ชาร์จแบตเตอรี่กับไฟฟ้าตามที่อยู่อาศัย และชาร์จที่ EV Charging Station ตามปั๊มน้ำมันก็ได้เช่นกัน

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ P80 Go มีกำลังการผลิตเบื้องต้นประมาณการไว้ที่ร้อยละ 10–20 ของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าภายในประเทศ หรือ 1,000–2,000 คันต่อปี ช่วงราคาตั้งแต่ 50,000 ถึง 120,000 บาท ในอนาคต ผู้ใช้รถมอร์เตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ P80 Go จะได้รับความสะดวกอย่างยิ่ง เพราะสามารถสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่กับเครือข่ายตู้สลับแบตเตอรี่ (battery swapping station) ของ Swap & Go ซึ่งมีจุดให้บริการครอบคลุมหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และมีแผนขยายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า “รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV ที่ผลิตในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ P80 Go ซึ่งออกแบบอย่างพิถีพิถันให้เหมาะกับการใช้งาน สำหรับลูกค้าที่สนใจ ให้อดใจรอปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ซึ่งจะมีบริการ 3 แบบ คือ แบบให้เช่าใช้รถ (สัญญามีกำหนดระยะเวลา คืนรถเมื่อถึงเวลา) แบบเช่าซื้อ (สัญญามีกำหนดระยะเวลา รถเป็นของผู้เช่าเมื่อครบระยะเวลา) และแบบขายขาด อย่างไรก็ตาม เพื่อมอบทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับไรเดอร์และผู้ใช้งานทั่วไป เราจะเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ขับฟรี 3 เดือน ผ่านเพจเฟซบุ๊ก P80 Go ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565”

ด้านนางสาวอาวีมาศ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap & Go) เปิดเผยว่า
Swap & Go ได้พัฒนารูปแบบธุรกิจการให้บริการสลับแบตเตอรี่ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นออกแบบกระบวนการใช้งานให้ง่าย สะดวก และทันสมัย ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swap & Go เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งาน เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานีสลับแบตฯ จองแบตฯ ใหม่ล่วงหน้า และมีระบบนำทางไปยังสถานี เมื่อไปถึงสถานีแล้ว สามารถสแกน QR code เพื่อสลับแบตฯ เดิมที่หมดกับแบตฯ ใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

พร้อมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อแสวงหาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และให้บริการที่เหมาะสมกับสังคมไทย ความร่วมมือกับ P80 GO นี้นับเป็นการพัฒนา EV Ecosystem เพื่อเตรียมความพร้อมในการเพิ่มจำนวนการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยผ่านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ สู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างยั่งยืน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password