มูลนิธิฯผู้บริโภค ยื่น! กมธ.ป.ป.ช.สอบควบรวม “ทรู-ดีแทค” ส่อขัดม.157

มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคยื่น กมธ.ป.ป.ช. สอบควบรวม “ทรู-ดีแทค” ส่อขัด ม.157 “เสรีพิศุทธ์” สงสัยคณะกรรมการที่พิจารณาต้องมี 7 คน ทำไมการลงมติจึงมีเพียง 5 คน ไม่รอกระบวนการคัดเลือกกรรมการให้ครบก่อน เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

วันที่ 26 ต.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ขอให้สอบข้อเท็จจริง กรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติต่อการควบรวมกิจการของทรู-ดีแทค เนื่องจากมติ 2 เสียงรับทราบการควบรวมโดยไม่ขออนุญาต 2 เสียงคัดค้าน และอีก 1 เสียงงดออกเสียง นั้นส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

น.ส.สารี กล่าวว่า ตามประกาศ กสทช. หากจะมีการเข้าร่วมต้องใช้ประกาศปี 2561 ที่กำหนดไว้ว่า หากเป็นกิจการประเภทเดียวกัน ต้องปฏิบัติตามข้อ 8 ของประกาศ ปี 2549 ซึ่งหมายความว่า กสทช. มีอำนาจในการอนุญาตในการให้ควบรวมหรือไม่ให้ควบรวม แต่ กสทช. ทำหน้าที่เพียงการรับทราบ โดยเฉพาะมีกรรมการหนึ่งคนงดออกเสียง ทำให้สภาองค์กรผู้บริโภคเห็นว่า น่าจะเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่ หรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ

“เมื่อติดตามข้อเท็จจริงยังพบว่า กทสช. ดำเนินการไม่ครบถ้วน ตามกระบวนการของกฎหมาย เช่น การไม่รับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวกับมาตรการหลังจากการรับทราบการควบรวมว่ามีการกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค และอาจทำให้ไม่เกิดการลงทุนในพื้นที่ห่างไกล ทำให้คนจนพื้นที่ชายขอบ จะเข้าไม่ถึงบริการทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ขณะที่มาตรการที่ออกมา ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค” น.ส.สารี กล่าว

ทางด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตามกฎหมายคณะกรรมการที่พิจารณาจะต้องมี 7 คน ทำไมในการลงมติจึงมีเพียง 5 คน ไม่รอกระบวนการคัดเลือกกรรมการให้ครบก่อน จึงพิจารณาวาระเรื่องการควบรวมทรู-ดีแทค โดยสงสัยว่า เหตุใดกระบวนการจึงเร่งรีบผิดสังเกต อาจเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อนใดหรือไม่ เพราะหากไม่มีคงไม่รีบดำเนินการแบบนี้ และเห็นใจประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการควบรวมกิจการดังกล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password