“สมคิด” เพื่อไทย จี้ รัฐบาล แจงก่อหนี้ใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านทำหนี้ประเทศพุ่ง 11 ล้านล้าน!

“สมคิด เชื้อคง” ส.ส. เมืองดอกบัว อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลแจงรายละเอียดก่อหนี้ใหม่ 1 ล้านล้าน สร้างภาระหนี้ประเทศ 11 ล้านล้าน เป็นเรื่องที่อันตรายมาก น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างเศรษฐกิจฟื้นแต่เก็บภาษีพลาดเป้า

วันที่ 29 ก.ย.2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เรียกร้องให้รัฐบาล ออกมาชี้แจงภายหลังที่ ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 1,052,785 ล้านบาท ขณะที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะรายงานเมื่อ ก.ค. 2565 ไทยมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านล้านบาท หากกู้เพิ่มจะเป็น 11 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า กู้เงินรอบใหม่จะนำเงินไปทำอะไร เงินกู้มหาศาลจะนำมาพลิกฟื้นสร้างเศรษฐกิจได้หรือไม่ น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจฟื้น แต่ทำไมเก็บภาษีพลาดเป้าทุกปี พร้อมตั้งข้อสังเกตการกู้เงินช่วงปลายรัฐบาล ไม่มีรัฐบาลไหนเขาทำกัน ขอเตือนว่ารัฐบาลไม่ควรนำ เงินกู้ไปทำโครงการใหม่เพราะควรให้รัฐบาลใหม่เขาดำเนินการ โดยมารยาทไม่ควรทำ

นอกจากนี้อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ช่วยตรวจสอบเงินกองทุน ประกันภัย ที่มีผู้ซื้อประกันจำนวนกว่า 680,000 คน แต่ไม่มีใครได้เงินเพราะบริษัทประกันภัยปิดกิจการ รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไรพรรคเพื่อไทยเคยทวงถามจากรัฐบาล แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password