จับตา! ครม.ออกพ.ร.ก.ให้คลังค้ำประกัน”กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง” กู้เสริมสภาพคล่อง 1.5 แสนล้าน

จับตา คณะรัฐมนตรี จะออกพ.ร.ก.ให้ กระทรวงการคลังค้ำประกันกองทุนน้ำมันฯ เพื่อกู้เสริมสภาพคล่อง 1.5 แสนล้าน หลังมีสถานะติดลบ กว่าแสนล้านบาท

วันที่ 16 ส.ค.2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าการ ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน จะพิจารณาเห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เสนอโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยการออก พ.ร.ก.ให้กระทรวงการคลังเข้าค้ำประกันกองทุนน้ำมันฯ เพื่อกู้เงินเสริมสภาพคล่องนั้น กำหนดกรอบวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท ระยะเวลาบังคับใช้ 1 ปี

สำหรับสาเหตุการออก พ.ร.ก.ดังกล่าวเนื่องจากปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนมีสถานะติดลบ ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2565 สูงถึง 117,394 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 76,518 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 40,876 ล้านบาท ขณะที่แผนการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องนั้น ทางสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.)พยายามเดินหน้ามาตลอดแต่เนื่องจากสถานะนิติบุคคลในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังไม่สามารถค้ำประกันให้ได้ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการชำระหนี้ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งออมสินและกรุงไทยไม่กล้าปล่อยกู้ให้ จึงเป็นสาเหตุให้ต้องออกพ.ร.ก.ครั้งนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password