“พิพัฒน์” มั่นใจ! ต่างชาติทะลักเที่ยวไทยปลายปีครบ 10 ล้านคน หลัง ก.ค. เดือนเดียวทะลุล้านคน

‘พิพัฒน์ รัชกิจประการ’ รมว.ท่องเที่ยว มั่นใจต่างชาติทะลักเที่ยวไทยปลายปีครบ 10 ล้านคน หลัง ก.ค. เดือนเดียวเกินล้านคน มาเลย์ แชมป์ ตามด้วย อินเดีย และ สิงคโปร์ ตีตื้นก่อนโควิดระบาด

วันที่ 3 ส.ค.2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สถานการณ์การเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 7 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-ก.ค.) มีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน จึงมั่นใจว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศน่าจะมีจำนวน 10 ล้านคน โดยเดือนก.ค. เดือนเดียว มีต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวน 1 ล้านคนเศษ อีก 5 เดือนที่เหลือจากนี้ เดือนส.ค., ก.ย. คาดมีนักท่องเที่ยวเดือนละ 1 ล้านคนเศษ และ 3 เดือนสุดท้ายของปีในเดือนต.ค.-ธ.ค. คาดมีนักท่องเที่ยวเดือนละมากกว่า 1.5 ล้านคน

ทั้งนี้ ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างหารือกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช. หรือ สภาพัฒน์) เกี่ยวกับมาตรการวัคซีนเข็มกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว หรือ บูสเตอร์ช็อต (Booster Shot) วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยของบประมาณจากเงินกู้ในการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ขณะนี้เหลือประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จึงคาดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะโครงการนี้จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้ประมาณ 3 แสนล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สัปดาห์นี้จะหารือเรื่องบูสเตอร์ช็อต วงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อขอใช้งบตามพ.ร.ก.เงินกู้ ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณา หาก ศบศ. พิจารณาเสร็จสิ้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยเดือนม.ค.-ก.ค. มีจำนวน 3.33 ล้านคน มีนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรก นำโดยนักท่องเที่ยว มาเลเซีย จำนวน 4.2 แสนคน อินเดีย 3.37 แสนคน สิงคโปร์ 1.83 แสนคน สหราชอาณาจักร 1.67 แสนคน และลาว 1.57 แสนคน ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวจะผ่านด่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมากสุด 1.92 ล้านคน รองลงมาคือ ด่านสนามบินภูเก็ต 6.03 แสนคน และ ท่าอากาศยานดอนเมือง 1.9 แสนคน

“เดือนก.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจำนวน 1 ล้านคนเศษ เป็นครั้งแรกในรอบตั้งแต่เกิดโควิดระบาด ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกิน 1 ล้านคนในเดือนเดียว แต่ยังน้อยกว่าก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยประมาณ 3 ล้านคนต่อเดือน โดย ททท. ยังเชื่อว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 10 ล้านคน แม้กระทรวงการคลังจะประมาณการนักท่องเที่ยวเหลือเพียง 6 ล้านคนก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม จากนี้ต่อไป ททท. ต้องรักษาโมเมนตัมของการอยากเดินทางท่องเที่ยว การยากเดินทางเข้ามาเมืองไทย และความพยายามทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น รวมถึงการพยายามลดต้นทุนให้กับนักท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกในปัจจุบัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password