“พีระพันธุ์” เล็ง ยื่นแก้กฎหมาย–ปรับระบบราชการ ช่วย SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ขึ้นเวที พบเอสเอ็มอีไทย เร่งแก้กฎหมาย-ระบบราชการ ล้าสมัย หนุนผู้ประกอบการ ขนาดเล็ก-ขนาดย่อม-ขนาดกลาง เข้าถึงเงินทุน ส่งเสริมธุรกิจคล่องตัว

วันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ประชาชื่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงาน SME Talk EP.3 “SME ต้องมีแต้มต่อ” พร้อมขึ้นบรรยายในหัวข้อ นโยบายรัฐกับการให้แต้มต่อ SME โดยมีนักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมรับฟังจำนวนมาก โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถผ่านช่วงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในขณะนี้ไปได้ นอกจากตัวผู้ประกอบการเองแล้ว คือองคาพยพที่เป็นภาครัฐ หรือธนาคารที่เป็นสถาบันการเงินทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งตนเชื่อว่าผู้ประกอบการที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วคงรู้ว่าปัญหามันคืออะไร ทั้งเรื่องของระบบราชการที่ล้าสมัย และความยุ่งยากในเรื่องเงื่อนไขของสถาบันการเงินในการเข้าถึงแหล่งทุนต่างๆ ในระบบราชการของไทยปัญหา คือการควบคุมอนุญาตต้องออกโดยราชการ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อดีตอาจจะใช้ได้ เพราะคนที่มีความรู้ส่วนใหญ่รับราชการ แต่ตอนนี้คนที่มีความรู้ ส่วนใหญ่ออกมาอยู่ภาคเอกชนกันมาก แม้หลายอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปแต่ระบบราชการยังคงไม่เปลี่ยนตาม ทำให้กลายเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือส่งเสริมภาคธุรกิจ กลายเป็นว่าคนที่มาควบคุมยังรู้เรื่องไม่เท่ากับผู้ที่ไปขออนุญาต 

“ดังนั้นเห็นว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ภาครัฐต้องปรับตัวไม่ใช่เอกชนต้องปรับตัว เพราะที่ผ่านมา เอกชนปรับตลอดเวลา ตอนนี้ต้องปรับตัวภาครัฐให้รู้บทบาทหน้าที่ ตรงนี้จะเป็นนโยบายสำคัญที่จะต้องทำต่อไป ผมเห็นว่าการคิดต่อยอดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้สามารถขยายธุรกิจออกไปได้อีก สิ่งสำคัญคือจะต้องได้รับการส่งเสริมจากรัฐ ในการให้โอกาสมากขึ้นเชื่อว่าเอสเอ็มอีจะเติบโตไปได้ เพราะคนไทยมีความคิด แต่ไม่มีโอกาสและไม่มีเงินทุน” นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ ระบุด้วยว่า สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือเรื่องนโยบายของรัฐ เพื่อที่ส่งเสริมเอสเอ็มอีมากขึ้น โดยเฉพาะนโยบายงบประมาณที่ควรจะมีข้อกำหนดว่า ส่วนหนึ่งที่เป็นเงินภาษีของคนไทย ต้องนำมาอุดหนุนสินค้าของเอสเอ็มอีได้ด้วยเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ลืมตาอ้าปากได้ กฎหมายงบประมาณไทยไม่ได้รับการแก้ไขมานาน มีเพียงการปรับปรุงเล็กๆน้อยๆ แต่การปรับปรุงเพื่อส่งเสริมธุรกิจเล็กๆ ไม่มี ทั้งนี้ อยากบอกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีว่า อย่าหมดหวัง อย่าหมดกำลังใจ อยากให้ช่วยกันแบบเพื่อนช่วยเพื่อน แล้วก็หวังว่าวันหนึ่งบรรดาหลักเกณฑ์ต่างๆ จะถูกแก้ไขเพื่อที่จะได้ใช้ในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง และถ้าหากวันหนึ่งผมมีโอกาส ผมก็จะเข้าไปทำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password