“หนังกลางแปลง” คึกคัก! ชาวกทม.แน่นลานคนเมือง ชม”2499อันธพาลครองเมือง”

การฉายหนังกลางแปลง หน้าลานคนเมือง กทม.เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทยอยเข้ามาชมอย่างต่อเนื่อง โดยมี “เบิร์ดกะฮาร์ท” เล่นดนตรีอุ่นเครื่องก่อนฉายหนัง”2499 อันธพาลครองเมือง”

วันที่ 7 ก.ค.2565 ที่บริเวณลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ Thai Film Archive สมาคมหนังกลางแปลง และ Better Bangkok จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ ภายใต้ชื่อ ‘กรุงเทพกลางแปลง’ โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. บรรยากาศก่อนการฉายหนังกลางแปลงว่า มีผู้เข้าร่วมงานเดินทางมาที่บริเวณลานคนเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยมีนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล และ นายกุลพงษ์ บุนนาค นักร้องชื่อดังวง ‘เบิร์ดกะฮาร์ท’ ร้องเพลงและเล่นดนตรีบริเวณหน้าจอฉายหนัง อาทิ เพลง ‘งานวัด’ ของ ‘วงเพื่อน’ ทำให้บรรยากาศของผู้ร่วมงานเป็นไปอย่างครึกครื้น นอกจากนี้ ยังมีบูธอาหารขายอยู่มากมาย อาทิ ข้าวเกรียบว่าว, บ๊ะจ่าง, ไอติมปั่น, ลูกชิ้นปิ้ง, ป๊อบคอร์น และ อ้อยควั่น

ต่อมา เวลา 16.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาถึงบริเวณลานคนเมือง เข้าพูดคุยกับ นายอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย โดย นายอนุชากล่าวว่า รู้สึกยินดีมากที่ได้จัดงานนี้ออกมาอย่างรวดเร็วและได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายโดยเฉพาะทาง กทม. สิ่งที่สมาคมผู้กำกับคาดหวัง มี 2 ประการคือ

1.การทำให้กรุงเทพฯปรากฏเป็นของจริงมากขึ้น จากที่เราดูหนัง จะเป็นหนังค่อนข้างเก่า มีการถ่ายภาพที่เป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ ทว่าหนังใหม่ๆ ช่วงหลัง การถ่ายทำในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ ค่อนข้างยาก เพราะจะมีการเก็บค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อน อยากให้ กทม.เวลคัมกองถ่ายให้ดีขึ้น เพราะการที่มีภาพของ กทม.ปรากฏในแผ่นฟิล์มมีความสำคัญทั้งในแง่ของการท่องเที่ยวและเรื่องของการบันทึกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมสมัยเอาไว้

2.การสร้างความหลากหลายของการดูหนัง ชมภาพยนตร์ที่หลากหลายเพราะว่า ที่เราเลือกที่จะฉายกลางแปลงกระจายไปทั่วกรุงเทพฯ หนังปกติที่คนไม่ได้เข้าโรงหนังไปดู ก็จะมีโอกาสได้ชมภาพยนต์ที่หลากหลายเราคิดว่า เราจะพัฒนานิทรรศการ หรือ กิจกรรมในปีถัดๆ ไป จะมีการฉายหนังที่หลากหลายขึ้น มีการร่วมมือกับเทศกาลภาพยนต์ที่จัดกันมาอย่างต่อเนื่องให้มีเทศกาลภาพยนต์ระดับชาติขึ้นมา

นายชัชชาติ ถามว่าจะมีหนังที่มีการพากย์ หรือ หนังที่มีเสียงในฟิล์ม นายนิมิตร สัตยากุล นายกสมาคมหนังกลางแปลง กล่าวว่า ถ้าผู้ว่าฯอยากให้มีการโชว์พากย์ วันนี้เราก็มีการเตรียมทีมพากย์เอาไว้และเพื่อเป็นการผสมผสาน อาจพากย์สัก 10 นาที น่าจะเป็นเรื่องมนต์รักลูกทุ่ง จากนั้นค่อยชม 2499 อันธพาลครองเมือง เมื่อนายชัชชาติถามย้ำว่า ฉาย 2 เรื่องใช่หรือไม่ นายนิมิตรกล่าวว่า ถ้าผู้ว่าฯอนุญาตให้ถึง 4 ทุ่มก็ได้ นายชัชชาติ กล่าวว่า “เดี๋ยวพระด่า” ทั้งนี้ บริเวณลานคนเมืองตั้งอยู่ใกล้วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password