ร้านสะดวกซื้อโตรับโควิด 7/11ครองแชมป์ ตามด้วย เทสโต โลตัส และ แฟมิลี่ มาร์ท

“ซีบีอาร์อี” เผย ข้อมูลสำนักงานคณะกก.การแข่งขันทางการค้า ระบุ ร้านสะดวกซื้อ 7/11 ยังครองแชมป์ ส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด ที่ 73.60% ตามด้วย เทสโตโลตัส แฟมิลี่ มาร์ท และ ท็อป ซูเปอร์มาเก็ต

วันที่20 มิ.ย.2565 นางสาวจริยา ถ้ำตรงกิจกุล หัวหน้าแผนกพื้นที่ค้าปลีก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะยังคงเป็นโมเดลที่ไปได้ดีในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในแง่ของความสะดวก แต่ร้านค้าจำพวกซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญเช่นกัน เนื่องจากสินค้าในร้านสะดวกซื้อมักมีราคาสูงกว่าและไม่จำหน่ายในจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยพบว่าร้านสะดวกซื้อที่เห็นอยู่ทั่วทุกหัวมุมถนนที่มีบริการเสริมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตง่ายขึ้น โดยตลาดร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยพบว่ามีผู้ประกอบการ 2 รายที่ครองส่วนแบ่งใหญ่ในตลาดและยังคงขยายสาขาเพื่อเพิ่มความครอบคลุม

นางสาวจริยา กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (OTCC) ในปี 2564 พบว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด และเป็นเจ้าของทั้ง 7-Eleven ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 73.60% และ Lotus’s Go Fresh (เดิมคือ Tesco Lotus Express) ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 9.45% รองลงมา คือ กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นเจ้าของ FamilyMart และ Tops Daily ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 4.79% ส่วนที่เหลืออีก 12.16% เป็นของผู้เล่นรายอื่นๆ

ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาด ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อพยายามที่จะสร้างความแตกต่างด้วยการเสนอสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น Lotus’s Go Fresh ได้เพิ่มอาหารสดและอาหารพร้อมทานมาวางขายมากขึ้นจากเดิม 10% เมื่อเทียบกับสินค้าที่ขายขณะที่ยังเป็น Tesco Lotus Express เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งแม็คโครก็ยังได้ขยายสาขา Fresh@Makro ร้านสะดวกซื้อเกรดเอที่ให้บริการอาหารสดระดับพรีเมียมเพื่อดึงดูดลูกค้าระดับกลางถึงระดับบน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password