GMM O Shopping เผย 5 กลยุทธ์หนุนโตต่อเนื่อง ฉลอง 10 ปีทุ่มกว่า 100 ล.ขอบคุณลูกค้า

“โอ ช้อปปิ้ง” เครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ฉลองก้าวสู่ปีที่ 10 ตอกย้ำผู้นำ Media Commerce เดินหน้ากลยุทธ์ธุรกิจทุกมิติ เน้นสร้าง Business Ecosystem เติบโต แข็งแกร่ง รองรับตลาดเติบโตต่อเนื่อง ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท  จัดโปรโมชั่นแทนคำขอบคุณลูกค้าตลอด มิ.ย.นี้

นายก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร โอ ช้อปปิ้ง เปิดเผยว่า ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โอ ช้อปปิ้ง เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม ซึ่งลูกค้าสนใจเข้ามาซื้อสินค้าเป็นอันดับต้นๆ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  เป็นโอกาสในวิกฤติ ทำให้คนไทยให้ความสำคัญดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดสุขภาพเติบโตเพิ่มขึ้น

ข้อมูลที่น่าสนใจประกอบด้วย 1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้สินค้า Food Supplement เติบโต 33% 2. ผู้บริโภคอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้ Consumer Electronic เติบโต 71% 3. สินค้า Fashion & Underwear เติบโต 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับการขับเคลื่อน โอ ช้อปปิ้ง ให้เติบโตต่อเนื่อง และยั่งยืน ใช้ 5 กลยุทธ์หลัก ดังนี้

1. Product : คัดเลือกสินค้าอย่างดีผ่าน Consumer insight และ Trend ในตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค มีผู้เชี่ยวชาญทดสอบสินค้าทุกชิ้นก่อนจำหน่าย เพื่อให้ความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตรงปก ราคาคุ้มค่า

2. Channel : ช่องทางการจัดจำหน่ายครบวงจร ไม่ว่าจะทาง TV home shopping ทั้งดิจิตอลทีวี และช่องดาวเทียม, Website, E Commerce พร้อมขยายสู่ Social Commerce เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค Next Normal มุ่งสู่ Social Commerce มากขึ้นผ่านช่องทาง Facebook, YouTube, TikTok และ Line Official ลดขั้นตอน ทำให้การซื้อ จ่าย จบ ง่ายที่สุด ไม่ยุ่งยาก

3. Personal Shopper : พัฒนา Personal Shopper ในช่องทาง Tele Marketing และ Chat Marketing ให้แข็งแกร่งผ่านกลยุทธ์ Personalized Marketing โดยนำ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าแต่ละคน เพื่อคาดการณ์ว่าครั้งต่อไปต้องการซื้อสินค้าประเภทไหน ช่วงเวลาใด เพื่อตอบสนองความต้องการได้ดียิ่งขึ้น

4. Media and Content : สร้างสรรค์วิธีการนำเสนอสินค้าให้แตกต่าง น่าสนใจ และเป็นที่จดจำ ผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ ให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

5. Customer Experience : สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในการซื้อสินค้า โดยให้ Personal Shopper เป็นผู้ดูแลตั้งแต่ขั้นตอนแนะนำสินค้า ให้ข้อมูล รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน, การส่งสินค้า ไปจนถึงบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

นายก่อลาภ เพิ่มเติมว่า ปีนี้ โอ ช้อปปิ้งมีเป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญ คือ การสร้าง Business Ecosystem เพื่อสอดรับการเป็นผู้นำด้าน Media Commercial ได้แก่ การคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ และราคาคุ้มค่า ช่องทางการโฆษณา และช่องทางสั่งซื้อสินค้าต้องครบวงจร ต้องเข้าไปอยู่ในทุกๆสื่อที่ลูกค้าอยู่

ปัจจุบัน โอ ช้อปปิ้ง ได้เริ่มสร้างความแตกต่างโดยสร้างคอนเทนต์ผ่าน Commercial break ใน Live Streaming ของช่อง ONE 31 และ GMM 25 โดยนำดาราที่อยู่ในละครเรื่องนั้นๆมาเป็นแขกรับเชิญพูดคุยสร้างคอนเท้นต์ให้แตกต่างเป็น Branded content live commerce ขึ้นมา ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

“ส่วนมากคนดูรู้สึกว่าแตกต่าง น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ในอนาคตจะขยายช่องทาง Social Commerce อื่นๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งกว่านั้น เรายังใช้ Data-driven ทำความเข้าใจ Insights ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี”

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี โอ ช้อปปิ้ง ได้ทุ่มงบมอบส่วนลดกว่า 100 ล้านบาทส่งมอบโปรโมชั่นสุดพิเศษแทนคำขอบคุณ และคืนกำไรให้ลูกค้า ตลอดเดือนมิถุนายน เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการรับส่วนลดสูงสุด 70% พร้อมรับส่วนลดเพิ่มอีก 10% ทั้งยังสามารถแลกซื้อสินค้าสุดเอ็กซ์คลูซีฟตามที่กำหนดไว้ได้ในราคา 10 บาท รวมทั้งเซ็ตสินค้าสุดคุ้มในราคา 1,000 บาท (จำนวนจำกัด).

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password