ผุด ‘ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้’ ชี้! จังหวะเหมาะลงทุนรับปัจจัยบวก

บลจ.ทิสโก้ เปิดตัวกองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ ชี้จังหวะเหมาะลงทุนหลังราคาลงมาแตะจุดต่ำสุดรอบ 7 ปี สวนทางอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) สูงล่อใจที่ 24.6 % โดยทระยะกลางถึงระยะยาวมีปัจจัยบวกรออยู่เพียบ ทั้งค่าแรงถูกเอื้อต่างประเทศแห่ลงทุนตรง ด้านบริโภคในประเทศคึกคักหนุนเศรษฐกิจโต 7.2% เด่นสุดในอาเซียน

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลงจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม (VNINDEX) ปรับตัวลงมาแล้ว 15.12% ลงมาเทรดที่ระดับอัตราปิดต่อราคาต่อหุ้น (P/E) ที่ 13.1 เท่า ต่ำสุดในรอบ 7 ปี สวนทางกับอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ที่เติบโตในระดับสูง

โดยการที่ ดัชนีหุ้นเวียดนามปรับตัวลงมา และบลจ.ทิสโก้มองว่า เป็นจังหวะเหมาะที่จะเข้าลงทุน เพราะทำให้มูลค่าหุ้น (Valuation) อยู่ในระดับต่ำจนน่าสนใจ นอกจากนี้ ในระยะกลางเวียดนามยังมีปัจจัยบวกรออยู่จำนวนมาก เช่น สภาพคล่องในตลาดหุ้นเริ่มสูงขึ้นข่าวดีเรื่องการนำดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามร่วมคำนวณในดัชนี MSCI EM ในปี 2568 ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ได้ประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจเองก็เริ่มเห็นกิจกรรมเศรษฐกิจฟื้นตัวรับการเปิดประเทศค่าเงินมีเสถียรภาพจากทุนสำรองต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นหนี้ต่างประเทศต่ำและดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวกนับตั้งแต่ปี 2554 เพื่อเพิ่มโอกาสลงทุนในประเทศดาวรุ่งของเอเชียอย่างเวียดนาม

ทั้งนี้ บลจ.ทิสโก้จึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ (TVIETNAM) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุนลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือ กองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุนต่างประเทศที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งหรือจดทะเบียน

ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม หรือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลักหรือมีรายได้หลักจากการดำเนินธุรกิจในเวียดนาม เสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 17 – 24 พฤษภาคม 2565 มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อครั้งแรก 1,000 บาท

นายสาห์รัช กล่าวอีกว่า เบื้องต้นกองทุน TVIETNAM จะกระจายความเสี่ยงเข้าไปลงทุนในหุ้นเวียดนามผ่าน 3 กองทุนหลัก คือ 1.กองทุน LionGlobal Vietnam Fund 2. กองทุน Lumen Vietnam Fund และ 3. กองทุน Vietnam Equity (UCITS) Fund ทั้งนี้ เพื่อให้กองทุนมีการกระจายการลงทุนไปยังกลุ่มหุ้นเวียดนามทั้งขนาดใหญ่ขนาดกลาง และขนาดเล็กเพื่อพอร์ตการลงทุนโดยรวมไม่กระจุกตัวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตัวอย่างบริษัทที่กองทุนหลักเข้าไปลงทุน เช่น

1. Vietcombank เป็นธนาคารของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการให้บริการสินเชื่อเพื่อการนำเข้าและส่งออก ซึ่งเป็นกลจักรสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเวียดนามมีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปี (CAGR) ตั้งแต่ปี 2559 – 2563 อยู่ที่ 17.31% ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL Ratio) ไตรมาส 4/2564 อยู่ในระดับต่ำที่ 0.64%

2. HOA PHAT ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์เหล็ก และท่อเหล็กอันดับ 1 รายได้และกำไรมีโอกาสเติบโตไปตามเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง

อนึ่ง ข้อมูลจาก Bloomberg คาดว่า ในปี 2565 – 2566 อัตรา EPS Growth ของตลาดหุ้นเวียดนามจะอยู่ที่ระดับ 24.6% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในอาเซียน ปี 2564 เวียดนามมีประชากรวัยทำงาน 49 ล้านคน จำนวนชนชั้นกลางเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2563 ชนชั้นกลางมีสัดส่วนมากถึง 41% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2573 จะเพิ่มเป็น 74% จากปัจจัยบวกข้างต้นทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าในปี 2565 เศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโต 6% ปี 2566 จะเติบโต 7.2% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในอาเซียน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password