กนอ.ชู นิคมฯ แนวดิ่ง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักลงทุน

กนอ. จัดสัมมนา “Inspiring Innovation จุดประกายความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม” ลุยส่งเสริมนวัตกรรมในองค์กรต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ชู นิคมอุตสาหกรรมแนวดิ่ง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเป็นทางเลือกให้นักลงทุนยุคใหม่

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.จัดสัมมนา “Inspiring Innovation : จุดประกายความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม”เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในองค์กร และนำไปต่อยอดในการให้บริการกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิด ดังนี้ 1.สร้างบุคลากรให้มีความพร้อมตั้งแต่วิธีคิดและการปฏิบัติจริง สร้างบรรยากาศการทำงานส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาของบุคลากร 2.กำหนดให้นวัตกรรมอยู่ในยุทธศาสตร์ขององค์กร และดำเนินงานตามเป้าหมาย

3.สร้างองค์ความรู้ในการพัฒนานวัตกรรม สนับสนุนให้เกิดการร่วมมือกันของบุคลากรในองค์กร 4.ส่งเสริมกระบวนการสร้างนวัตกรรมในองค์กร ซึ่งต้องอาศัยการสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่ายในองค์กร เพื่อให้ความคิดพัฒนาไปสู่การเป็นผลงาน 5.การสร้างนวัตกรรมองค์กร 6.การขยายผลงานด้านนวัตกรรมสู่กลุ่มลูกค้า และ 7.การพัฒนานวัตกรรมให้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่จับต้องได้และตอบสนองการใช้งานในเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกันในปี 2565 กนอ.จัดประกวดนวัตกรรมภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร โดยโครงการด้านนวัตกรรมของ กนอ.จะได้รับการพัฒนาแนวคิดไปสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ แนวคิดการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมแนวดิ่ง โครงการ Vertical Industrial Area เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการและตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดตั้งอุตสาหกรรมในเขตเมืองที่มีความต้องการใช้พื้นที่อำนวยความสะดวกและระบบคมนาคมที่สะดวกทันสมัย ต้องการพื้นที่น้อยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ผู้ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพ อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตจากอุตสาหกรรม New S-Curve เป็นต้น

กนอ.ได้ยกร่างข้อบังคับคณะกรรมการ กนอ. ว่าด้วยมาตรฐานระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมแนวดิ่ง พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมการ กนอ. มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับดังกล่าวแล้ว ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 เพื่อเป็นมาตรฐานในการออกแบบระบบสาธารณูปโภคของนิคมอุตสาหกรรมแนวดิ่งให้มีความเหมาะสม อำนวยความสะดวกและดึงดูดผู้พัฒนานิคมร่วมดำเนินงาน

“การพัฒนาด้านนวัตกรรมของ กนอ. เน้นยกระดับองค์กร สร้างทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักลงทุนยุคใหม่ โดยมีการจัดประกวดนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การสร้างแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม (Idea Seed) การพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่ได้ดำเนินการแล้ว (Innovation in Action) และรางวัลที่เพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก คือ การปรับปรุงพัฒนา และต่อยอดนวัตกรรม (Process Improvement)” นายวีริศ กล่าวทิ้งท้าย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password